Đặc sứ Mỹ: Lời đe dọa của Bắc Triều Tiên không có gì khác lạ

Đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên Glyn Davies

Đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên, ông Glyn Davies nói lời hăm dọa của Bắc Triều Tiên tiếp tục khai triển chương trình vũ khí hạt nhân trong bối cảnh mà họ gọi là sự thù nghịch của Hoa Kỳ nghe ra “chẳng có gì khác lạ” từ phía Bình Nhưỡng.

Đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên, ông Glyn Davies nói lời hăm dọa của Bắc Triều Tiên tiếp tục khai triển chương trình vũ khí hạt nhân trong bối cảnh mà họ gọi là sự thù nghịch của Hoa Kỳ nghe ra “chẳng có gì khác lạ” từ phía Bình Nhưỡng.

Ông Davies lên tiếng từ Bắc Kinh, nơi ông họp đối tác phía Trung Quốc là Võ Đại Vĩ và thứ trưởng ngoại giao Phó Oánh.

Ông Davies nói: “Tôi thấy hơi khó hiểu khi nghĩ đến điều mà họ muốn đề cập đến khi họ nói về “các chính sách thù nghịch.” Tôi thực sự chưa có dịp nghiên cứu phát biểu đó của Bắc Triều Tiên mà tôi nghĩ đã được thông tấn xã chính thức của họ đưa tin. Tôi nghĩ tôi có thể tóm lược bằng cách nói rằng đối với tôi, nghe ra cũng chẳng có gì là lạ. Tôi không biết phải cộng thêm hay bớt đi những gì mà ta đã biết rõ về quan điểm của Bắc Triều Tiên đối với những gì đang xảy ra vào lúc này. Do đó tôi nghĩ cơ bản là tôi không có phản ứng nào đặc biệt vào thời điểm này.”

Các chuyên gia nói hình ảnh mới đây chụp được bằng vệ tinh cho thấy có hoạt động ở các địa điểm hạt nhân của Bắc Triều Tiên và họ phỏng đoán là Bình Nhưỡng có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác để bù lại cho thất bại trong vụ phóng hỏa tiễn hồi tháng trước. Hoa Kỳ tin rằng vụ phóng là một cuộc thử nghiệm khả năng phi đạn đạn đạo, nhưng Bình Nhưỡng nhất mực cho rằng chủ đích của hỏa tiễn này là để phóng một vệ tinh quan sát vào quỹ đạo.

Hôm qua, Bắc Triều Tiên cho hay sẽ tiếp tục khai triển chương trình vũ khí hạt nhân, nhưng không dự tính một cuộc thử nghiệm hạt nhân. Thông cáo của họ cũng cho biết họ đang chuẩn bị các “biện pháp đối kháng” không nói rõ là gì để đáp lại Hoa Kỳ, nhưng không cho biết chi tiết.

Trong chuyến đi thăm Bắc Kinh, đặc sứ Davies của Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc tái khẳng định cam kết ngăn chặn Bắc Triều Tiên có thêm các hành động khiêu khích.

Ông Davies nói tiếp: “Chúng tôi đồng ý về các điểm cơ bản đó, và đấy là điều quan trọng, và chính trong bối cảnh đó mà chúng tôi bàn luận đôi chút về cách thức tăng cường biện pháp của quốc tế ở mức độ Liên Hiệp Quốc tại New York, và hiển nhiên, tôi đã nêu vấn đề các biện pháp chế tài và tầm quan trọng của việc thực thi các biện pháp đó, coi trọng các biện pháp đó và duy trì liên hệ chặt chẽ giữa hai chính phủ.”

Bắc Triều Tiên là mục tiêu lên án của nhiều nước trong cộng đồng quốc tế sau vụ phóng hỏa tiễn thất bại hồi tháng trước. Liên Hiệp Quốc và nhiều chính phủ Tây phương đã cáo buộc Bình Nhưỡng là dùng vụ phóng này như một cái cớ để thử nghiệm phi đạn tầm xa, một việc bị cấm theo lệnh chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Thông báo của Bình Nhưỡng được đưa ra sau nhiều tuần lễ phương Tây đưa ra những lời cảnh báo cho thấy rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất lần thứ ba kể từ năm 2006.

Hôm thứ Hai, các nhà lãnh đạo thuộc khối G-8 đã công bố một tuyên cáo cảnh báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp chế tài nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục đe dọa đến sự ổn định trong khu vực.

Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao và tình báo tháng trước nói rằng hình ảnh vệ tinh từ nơi bị nghi là địa điểm phóng chưa cho thấy sự hiện diện của các thiết bị cần thiết để thực hiện một cuộc thử nghiệm như thế.

Nhiều tuần lễ sau khi các kế hoạch phóng của Bắc Triều Tiên được loan báo hồi tháng ba, Nam Triều Tiên đã trích dẫn một nguồn tin tình báo không nêu danh tính nói rằng miền Bắc dường như đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm vũ khí mới. Nguồn tin này nói hình ảnh vệ tinh cho thấy công nhân đang đào xới một chỗ dường như là một đường hầm mới tại địa điểm Punggye-ri. Bình Nhưỡng đã tiến hành cả hai vụ thử nghiệm hạt nhân trước đây tại địa điểm đó – lần đầu vào năm 2006 và một lần nữa vào năm 2009.

http://www.youtube.com/embed/NsM2runWHdc