Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân


Ảnh vệ tình cho thấy địa điểm thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2006 và năm 2009, gần Punggye-ri của Bắc Triều Tiên
Ảnh vệ tình cho thấy địa điểm thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2006 và năm 2009, gần Punggye-ri của Bắc Triều Tiên

Trong lúc Bắc Triều Tiên chưa phát biểu rõ ràng là có định thực hiện vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ ba hay không, nhiều người ở Nam Triều Tiên e rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị để thực hiện một vụ thử nghiệm như vậy. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, chính phủ Nam Triều Tiên đưa ra một tuyên bố công khai và rõ ràng nhất để cho thấy họ tin rằng Bắc Triều Tiên đã thực hiện những sự chuẩn bị kỹ thuật để tiến hành thêm một vụ thử nghiệm hạt nhân vào bất cứ lúc nào.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Kim Min Seok giải thích với các phóng viên rằng kết luận đó dựa vào những hình ảnh do vệ tinh chụp được hồi gần đây cho thấy việc đào xới tại địa điểm thử nghiệm Punggye-ri, cộng với những thông tin tình báo khác.

Ông Kim nói rằng vì đường hầm mà Bắc Triều Tiên đào hồi gần đây vừa được lấp lại nên kết luận hợp lý là một cơ cụ hạt nhân đã được đưa vào đường hầm, và do đó, về mặt kỹ thuật thì Bắc Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử nghiệm vào bất cứ lúc nào. Ông nói thêm rằng lệnh kích nổ có được đưa ra hay không sẽ tùy thuộc vào một quyết định chính trị của nhà đương cuộc ở Bình Nhưỡng.

Trong chuyến công du Đông Á hồi đầu tuần này, một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Triều Tiên chớ nên xúc tiến kế hoạch thử nghiệm hạt nhân.

Ông Glen Davies, đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên, nói rằng hành động như vậy sẽ có tính chất khiêu khích cao độ.

Cảnh báo này được đưa ra trong lúc Bắc Triều Tiên tỏ ý cho thấy họ sẽ tiếp tục triển khai chương trình hạt nhân. Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên trích lời một phát ngôn viên bộ ngoại giao cho biết tuy Bình Nhưỡng không có kế hoạch thực hiện thêm một vụ thử nghiệm, nhưng họ không thể từ bỏ các hoạt động như vậy vì điều mà họ gọi là “sự thù địch đang tiếp diễn” của Hoa Kỳ.

Bắc Triều Tiên đã thực hiện hai vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân sau các vụ phóng hỏa tiễn tầm xa năm 2006 và 2009.

Hồi tháng trước họ đã phóng đi một hỏa tiễn mà các chính phủ Tây phương gọi là một phi đạn nhiều tầng. Hỏa tiễn Unha-3 đã nổ tung trên bầu trời Hoàng Hải, chưa đầy 2 phút sau khi được phóng đi.

Bắc Triều Tiên nói rằng họ định đưa một vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo.

Bắc Triều Tiên đang bị Liên hiệp quốc và các nước khác chế tài vì những chương trình hạt nhân và phi đạn.

Các nhà ngoại giao Mỹ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên hồi đầu tuần này cảnh báo rằng bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên cũng sẽ dẫn tới một hành động thống nhất của quốc tế để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG