Iran, các cường quốc kết thúc ngày thảo luận hạt nhân đầu tiên

Bà Catherine Ashton, phải, chào Thương thuyết gia trưởng của Iran Saeed Jalili tại tiền sảnh của hội nghị ở Geneva, 6/12/2010

Ngày thương thuyết đầu tiên giữa đặc sứ hàng đầu của Iran về hạt nhân và những nhà ngoại giao cao cấp của các cường quốc đã kết thúc.

Cuộc thảo luận cuối cùng về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran sẽ tiếp diễn vào ngày thứ Ba.

Không có tin tức gì về tiến triển của cuộc họp hôm thứ Hai.

Các cuộc thảo luận hai ngày là cuộc gặp gỡ đầu tiên của những nhà thương thuyết về vấn đề này sau hơn 2 năm. Người ta không kỳ vọng nhiều về vòng đàm phán này. Các chuyên gia nói hy vọng lớn nhất là lần gặp gỡ này sẽ dẫn tới những cuộc thảo luận khác nữa.

Thương thuyết gia trưởng của Iran Saeed Jalili đã họp với bà Catherine Ashton của EU cùng với những nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức.

Truyền thông Iran nói ông Jalili bắt đầu cuộc thảo luận bằng cách phản đối mạnh mẻ việc một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran bị giết trong tuần qua. Trong một diễn biến khác, tại Hy Lạp, bộ trưởng ngoại giao Iran Manouchehr Mottaki nói ông hy vọng những cuộc thảo luận sẽ tiếp tục theo một chiều hướng xây dựng và đạt được kết quả tích cực.