Hoa Kỳ và các quốc gia vùng Vịnh cam kết giúp ổn định Trung Đông

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại cuộc họp báo ở Riyadh, Ả Rập Xê-út, ngày 21/4/2016.

Dù có những bất đồng, Tổng thống Barack Obama và các quốc gia vùng Vịnh cho biết sẽ làm việc với nhau để giúp ổn định vùng Trung Đông nhiều xáo trộn. Thông tín viên Tòa Bạch Ốc của Đài VOA Mary Alice Salinas tường trình từ Riyadh, Ả Rập Xê-út, là Tổng thống Obama đã đảm bảo với các thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh rằng Hoa Kỳ cam kết gìn giữ an ninh cho khu vực.

Tiếp theo một ngày hội nghị thượng đỉnh tại Ryadh, Hoa Kỳ và các đối tác Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh nói sẽ cùng nhau chống lại những khủng hoảng đang diễn ra trong vùng.

Tổng thống Obama nói:

“Tôi tái xác nhận chính sách của Hoa Kỳ sử dụng tất cả sức mạnh để đảm bảo những lợi ích căn bản của chúng tôi trong vùng Vịnh và ngăn chặn và đối đầu với sự xâm lược của bên ngoài chống lại những đồng minh của chúng tôi, chống lại những đối tác của chúng tôi, và chúng tôi đã đạt được một tầm nhìn chung về cách thức làm thế nào để tiến tới”.

Tại hội nghị thượng đỉnh còn có các cuộc họp bàn về phương thức ổn định khu vực nhiều rạn nứt này, phương thức chống lại Nhà nước Hồi giáo và Al-Qaida, và phương thức đối phó với những hành động gây bất ổn của Iran, như việc nước này hỗ trợ cho phiến quân Houthi tại Yemen.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ xem Al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo như là mối đe dọa hàng đầu, trong khi những nước khác như Ả Rập Xê-út tin Iran mới là mối đe dọa hàng đầu.

Ông Anthony Cordesman, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói:

“Một trong những vấn đề ở đây là nhận thức và ưu tiên của Mỹ, thích hợp với lợi ích quốc gia của chúng ta, nhưng không phải luôn luôn thích hợp với những lợi ích quốc gia và ưu tiên của những nước trong vùng”.

Tổng thống Obama nói khác biệt lớn nhất tập trung vào Iran, trong đó có thỏa thuận hạt nhân mà Hoa Kỳ giúp thương thuyết.

“Vấn đề không phải là sự cần thiết hợp tác để ngăn chặn những khiêu khích của Iran mà chúng ta đều đồng ý. Tôi nghĩ là có những mối quan tâm ngay cả khi chúng ta cùng làm việc về thỏa thuận hạt nhân Iran là nếu chúng ta thảo luận với họ về những vấn đề này, thì Iran sẽ mạnh dạn khiêu khích hơn nữa”.

Tuy nhiên cả hai phía đều giảm nhẹ những khác biệt. Quốc vương Ả Rập Xê-út Salman gọi những cuộc thảo luận là “xây dựng và hiệu quả”.

Các đối tác vùng Vịnh cam kết làm nhiều hơn nữa để chống lại Nhà nước Hồi giáo và Al-Qaida, và tổng thống Obama nói Hoa Kỳ sẽ giúp những nước này xây dựng các lực lượng đặc biệt.

Tuy nhiên với xung đột, xáo trộn và chia rẽ vẫn còn tồn tại tại các quốc gia trong vùng, hội nghị thượng đỉnh kết thúc mà không có con đường chắc chắn nào đi đến ổn định.