Đường dẫn truy cập

Mỹ, Iran bất đồng về việc tháo dỡ cấm vận


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Những quan tâm của Iran về vấn đề mà họ cho là họ không được tháo dỡ cấm vận đúng mức và các cuộc đàm phán chính trị về Syria đang có dấu hiệu tan vỡ sẽ là trọng tâm khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngồi vào bàn đàm phán với vị tương nhiệm Iran hôm nay.

Ngoại Trưởng Kerry và Ngoại Trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ gặp nhau ở New York, khi ông Kerry chuẩn bị thực hiện một chuyến công du bao gồm các chặng dừng chân ở Ai Cập và Ả Rập Xê-Út.

Các giới chức Iran trước đó than phiền rằng nước họ đã không nhận những tháo gỡ cấm vận có ghi trong Kế hoạch Hành động Toàn diện Hỗn hợp, gọi tắt là JCPOA, là thoả thuận hạt nhân có tính bước ngoặt đã được thi hành vào tháng Một năm nay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Bảy với người đặc trách chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, bà Federica Mogherini, ông Zarif nói: “Tất cả các nước phải áp dụng các biện pháp cần thiết để tháo dỡ những chướng ngại cản trở việc thi hành thoả thuận hạt nhân.”

Ông Zarif nói thêm rằng Iran đã chứng kiến thái độ của người Mỹ và sẽ tăng áp lực đối với Mỹ.

Theo ông Zari, Liên Hiệp Âu Châu cũng phải tăng sức ép đối với Mỹ để lót đường cho sự hợp tác giữa các ngân hàng Iran với các ngân hàng không phải của Mỹ.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Sáu nói Mỹ đã thi hành phần cam kết của mình đối với Kế hoạch Hành động Toàn diện Hỗn hợp. Ông nói cho phép Iran tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ “không nằm trong thoả thuận’ với Iran.

Tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua, người phát ngôn John Kirby thừa nhận rằng vấn đề cấm vận sẽ là nằm trong nghị trình thảo luận giữa ông Kerry và ông Zarif.

Trước các cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói trong một bài diễn văn với nhóm J Street thân Israel rằng cho tới nay, Iran đã nhận được khoảng 3 tỉ đôla trong khuôn khổ thoả thuận đạt được để kiềm hãm chương trình hạt nhân của Iran. Ông nói con số đó thấp hơn các số liệu mà giới chỉ trích đưa ra, và ông lặp lại rằng thoả thuận này chứng minh sức mạnh của chính sách đặt ngoại giao làm ưu tiên.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Kerry và ông Zarif còn diễn ra tại một thời điểm mà tiến trình đưa đến cuộc chuyển tiếp chính trị cho Syria do Liên Hiệp Quốc bảo trợ dường như đang lâm vào khó khăn.

Sau khi gặp ông Zarif, ông Kerry sẽ lên đường sang Cairo, nơi ông bàn thảo các vấn đề song phương và khu vực với các giới chức gồm cả Tổng Thống Ai Cập Mohammed Fattah el-Sissi

Sau đó, ông Kerry sẽ nhập đoàn với Tổng Thống Obama ở Riyadh để tham gia một hội nghị thượng đỉnh với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG