FED chưa quyết định thời điểm nâng lãi suất

Ngân hàng trung ương Mỹ hôm qua loan báo kinh tế quốc gia đang mở rộng với nhịp độ vững chắc. Tuy nhiên, Ngân hàng cho hay vẫn duy trì kiên nhẫn trong việc quyết định thời điểm nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên. Thông tín viên VOA Kells Hetherington tường thuật.

Sau 2 ngày họp tại Washington, các nhà hoạch định chính sách của Quỹ Dự Trữ Liên bang lên tiếng bày tỏ quan ngại về tỷ lệ lạm phát thấp của Mỹ.

Phân tích gia trưởng về tài chính của trang mạng Bankrate.com, ông Greg McBride, trong cuộc phỏng vấn qua Skype với đài VOA, cho biết Quỹ Dự Trữ Liên bang nhìn nhận tỷ lệ lạm phát đang giảm.

“Sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn vì giá năng lượng hạ, nhưng trong trung hạn, họ dự kiến lạm phát sẽ nhích lên cao hơn, gần với mức 2% mà họ đang nhắm tới.”

Ông McBride nói ông dự kiến thời điểm sớm nhất mà lãi suất ngân hàng sẽ tăng lại là vào tháng sáu.

“Không có gì cấp bách để Quỹ Dự Trữ Liên bang phải hành động ngay lúc này. Dù vậy, họ không lảng tránh thực tế là họ đang đặt nền móng cho kết cuộc là lãi suất sẽ tăng. Họ chỉ không tự dồn mình vào thế bí về thời biểu mà thôi.”

Đa số các nhà phân tích cho rằng có phần chắc bất kỳ đợt tăng lãi suất nào của Quỹ Dự Trữ Liên bang cũng sẽ diễn ra sớm nhất là sau giữa năm nay, và có thể là nhiều tháng sau đó nữa, vì e rằng lãi suất tăng sẽ khiến cho đà phục hồi kinh tế yếu đi.

Thị trường lao động Mỹ năm ngoái có thêm gần 3 triệu việc làm, đẩy tỉ lệ thất nghiệp xuống 5,6%, gần với mức trung bình dài hạn.

Bất chấp đà tiến của kinh tế, một số kinh tế gia vẫn lo ngại về sự gia tăng yếu ớt của tiền lương của người lao động ở Mỹ và nhiều người làm việc bán thời gian hiện giờ vẫn chưa thể kiếm được công việc toàn thời gian dù kinh tế Mỹ đã phục hồi từ cuộc suy thoái năm 2008.