Đường dẫn truy cập

FED có thể vẫn ‘kiên nhẫn’ chưa tăng lãi suất


Kinh tế Hoa Kỳ đang tăng, nhưng các phân tích gia dự đoán rằng các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục “kiên nhẫn” trong quyết định khi nào sẽ tăng lãi suất chính lên lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Các giới chức quản trị Cục Dự trữ Liên bang vừa kết thúc cuộc họp hai ngày hôm thứ Tư tại Washington, và sẽ đưa ra đánh giá về kinh tế Hoa Kỳ, nền kinh tế dẫn đầu thế giới.

Kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng khả quan, trái với tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, suy thoái ở Nhật Bản và nền kinh tế gần như đình trệ của khối 19 nước sử dụng đồng tiền chung Âu Châu.

Thị trường nhân lực Hoa Kỳ có thêm gần ba triệu việc làm mới trong năm ngoái, giúp kéo tỉ lệ thất nghiệp xuống còn 5,6%, gần với tỉ lệ thất nghiệp dài hạn trung bình của nước này. Kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng 5% từ tháng 7 đến tháng 9.

Các ước tính cho những tháng cuối cùng năm 2014 theo dự trù sẽ được phổ biến vào thứ Sáu này.

Tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương vẫn lo ngại về mức tăng lương chậm cho người lao động, và nhiều người đang làm việc bán thời gian vẫn chưa tìm được việc làm trọn thời gian, cho dù kinh tế Mỹ hồi phục từ tình trạng suy thoái nặng của năm 2008.

Hồi tháng 12, chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Janet Yellen tỏ dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách sẽ “kiên nhẫn” trong việc theo dõi nền kinh tế Hoa Kỳ trước khi quyết định tăng lãi suất chính lên từ mức gần 0%.

Lãi suất chính này sẽ ảnh hưởng đến các lãi suất thương mại mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải trả cho các khoản vay.

Phần lớn các nhà phân tích nói rằng có phần chắc Quỹ Dự trữ Liên bang sẽ không nâng lãi suất lên đợt nào trước giữa năm 2015, và có thể vài tháng sau đó nữa, vì lo ngại rằng tăng lãi suất sẽ làm chậm lại đà hồi phục kinh tế.

Giá dầu giảm dẫn đến việc người lái xe ở Mỹ giảm đi được một phần chi tiêu cho xăng dầu, và khoản tiền đó sẽ được chi tiêu vào việc khác.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG