Ai Cập cam kết trao quyền cho chính phủ dân cử

Thống tướng Ai Cập Mohammed Hussein Tantawi

Hai thượng nghị sỹ hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng những quân nhân cầm quyền tại Ai Cập cam kết trao quyền lại cho một chính phủ dân cử. Hai ông đã đưa ra nhận định này sau khi họp tại Cairo với thống tướng Mohammed Hussein Tantawi, hiện đứng đầu hội đồng cai trị của Ai Cập.

Hôm Chủ nhật, Thượng nghị sỹ John McCain nói rằng tướng Tantawi tỏ ý rằng ông hoàn toàn cam kết việc chuyển đổi sang một chính phủ dân sự sau các cuộc bầu cử quốc hội dự trù vào tháng Chín, và sau đó một tháng là cuộc bầu cử tổng thống.

Một số phe nhóm cấp tiến và thế quyền tại Ai Cập đã cổ võ cho việc hoãn các cuộc bầu cử cho đến khi soạn thảo xong một hiến pháp mới giữa lúc có những lo sợ rằng các cuộc bầu cử sẽ có lợi cho các phần tử Hồi giáo.

Nhưng Thượng nghị sỹ John Kerry nói rằng tướng Tantawi và các đồng nghiệp của ông rất nóng lòng "giao trả lại quyền cai trị." Cựu Tổng thống Hosni Mubarak đã giao lại quyền bính cho quân đội vào tháng hai, sau 18 ngày dân chúng nổi dậy đã buộc ông phải từ chức.

Thượng nghị sỹ McCain cảnh báo là cuộc cách mạng Ai Cập thành công hay thất bại tùy thuộc vào sự lành mạnh của nền kinh tế nước này. Trong một nỗ lực khuyến khích Hoa Kỳ đầu tư vào Ai Cập, ông và Thượng nghị sỹ Kerry đã lãnh đạo một nhóm doanh nhân Mỹ đại diện các công ty gồm General Electric, Coca-Cola, Boeing, Dow và Exxon Mobil đến Ai Cập.

Hoa Kỳ cam kết viện trợ 2 tỉ đô la cho Ai Cập trong tài khóa tới. Ông Kerry nói rằng còn cần rất nhiều hơn nữa để vực dậy nền kinh tế Ai Cập.