Hoa Kỳ, Ba Lan ký kết hiệp định phòng thủ phi đạn quan trọng

Hoa Kỳ và Ba Lan đã ký kết một hiệp định quốc phòng then chốt để thiết lập một căn cứ phi đạn ở quốc gia thuộc Liên hiệp Âu châu này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận này ngày hôm nay tại thành phố Krakow của Ba Lan. Căn cứ này là một phần của kế hoạch đã được sửa đổi về hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ ở Âu châu, còn bao gồm một hệ thống ra đa ở Cộng hòa Czech.

Bà Clinton nói rằng hệ thống này sẽ bắt đầu hoạt động trước nhiều năm so với thời gian đề ra trong kế hoạch cũ của chính phủ trước ở Mỹ. Bà cũng nói rằng, không giống như kế hoạch cũ, kế hoạch này có sự ủng hộ hoàn toàn của các nước đồng minh NATO.

Nga tiếp tục phản đối kế hoạch của Mỹ vì cho rằng hệ thống này gây phương hại cho khả năng răn đe chiến lược của Nga. Tuy nhiên bà Clinton nhấn mạnh rằng hệ thống này chỉ có tính chất phòng thủ và không nhắm vào Nga.

Ngoại trưởng Clinton cũng cho biết Nga chưa chấp nhận đề nghị tham gia một nỗ lực phòng thủ khu vực để chống lại những mối đe dọa chung, cụ thể là mối đe dọa của Iran. Tuy nhiên bà nói thêm rằng đề nghị này vẫn còn có giá trị.