Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tán dương quân đội Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ca ngợi quân đội Philippines tôn trọng nhân quyền trong cuộc chiến kéo dài năm tháng chống lại các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở thành phố Marawi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 25/10 ca ngợi quân đội Philippines tôn trọng nhân quyền trong cuộc chiến kéo dài năm tháng chống lại các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở thành phố Marawi.

"Quân đội này phải chiến đấu trong hoàn cảnh như thế, vậy mà không hề có một cáo buộc khả tín nào về nhân quyền chống lại họ," ông Mattis nói với các phóng viên vào cuối 2 ngày hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại một căn cứ Không quân cũ của Mỹ.

"Không một cáo buộc nào, và khi bạn thấy cuộc chiến đó đẫm máu ra sau, nó thực sự cho thấy quân đội Philippines đặt ra điều kiện nhân quyền giữa cuộc chiến đó như cách mà họ đã làm."

Ông Mattis đưa ra phát biểu này một ngày sau khi hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong cuộc gặp gỡ mà nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài gọi là "rất nồng ấm." Tổng thống Duterte đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì những vi phạm nhân quyền, đặc biệt liên quan đến chiến dịch chống ma túy.

Hôm thứ Hai, ông Duterte tuyên bố cuộc chiến kéo dài năm tháng giữa quân đội và nhóm phiến quân Hồi giáo Maute đã chấm dứt.

Cuộc chiến đã giết chết ít nhất 700 người và khiến hầu hết cư dân phải tản cư khỏi thành phố Marawi có dân số 200 ngàn người trên đảo Mindanao của Philippines.