Tướng Mỹ đề nghị duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài tại Afghanistan

Tướng John Allen (giữa) là vị tướng lãnh cấp cao nhất trong quân lực Hoa Kỳ nhắc tới khả năng quân đội Hoa Kỳ có thể duy trì sự hiện diện lâu dài tại Afghanistan.

Tư Lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan đã tỏ dấu cho thấy Hoa Kỳ có thể duy trì sự hiện diện tại nước này, lâu sau kế hoạch triệt thoái binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan trước năm 2014.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ The New York Times, Tướng John Allen nói các cuộc thương thuyết với Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai chắc chắn sẽ đề cập tới “một lực lượng sau năm 2014.” Lực lượng đó, theo Tướng Allen, gồm một số cố vấn, huấn luyện quân sự và chuyên gia tình báo, sẽ ở lại Iraq trong một thời gian sau năm 2014.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan, ông Ryan Crocker, mới đây được trích lời nói rằng sau năm 2014, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hổ trợ các lĩnh vực kinh tế và an ninh của Afghanistan. Tuy nhiên, Tướng John Allen là vị tướng lãnh cấp cao nhất trong quân lực Hoa Kỳ nhắc tới khả năng quân đội Hoa Kỳ có thể duy trì sự hiện diện lâu dài tại Afghanistan.

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Afghanistan nói với các nhà báo hôm qua, rằng nước ông đang đạt được tiến bộ trong công tác huấn luyện các lực lượng quân sự, và quân số của lực lượng quân đội quốc gia Afghanistan giờ đã lên tới 180.000 người. Ông Zahir Azimi nói mục tiêu là tăng quân lên tới 240.000, một lực lượng mà theo ông, sẽ có khả năng kiểm soát an ninh nội bộ và chống ngoại xâm trên khắp nước, sau năm 2014.