Nạn nhân động đất Haiti rất cần lều vải và thực phẩm

<!-- IMAGE -->

Các cơ quan viện trợ giúp Liên Hiệp Quốc cho hay, hằng triệu người sống sót sau trận động đất tại Haiti có nhu cầu khẩn cấp về lều vải và lương thực. Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi các nước và cơ quan cung cấp viện trợ chuyển những cam kết trợ giúp thành tiền mặt, yếu tố vô cùng cần thiết để tài trợ cho những hoạt động khẩn cấp, đắt đỏ và phức tạp này. Mời quý vị theo dõi bài tường thuật của thông tín viên đài VOA, Lisa Schlein, gởi về từ Geneve.

Liên Hiệp Quốc cho biết, họ hết sức cần 200 ngàn lều vải sử dụng cho gia đình để làm nơi tạm trú cho 1 triệu người mất nhà vì trận động đất vừa qua, trước khi mùa mưa bắt đầu vào tháng Tư. Liên Hiệp Quốc nói rằng, chỉ có một phần nhỏ trong số lều vải cần thiết hiện đã được tới nước này.

Một nhu cầu cũng hết sức cấp thiết là lương thực. Chương trình Lương thực Thế giới nói rằng, họ đã phân phối ba triệu khẩu phần, tương đương với gần 10 triệu bữa ăn, cho 450 ngàn người.

Nhưng nữ phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới, bà Emilia Casella, nói rằng, số tiếp liệu đó chưa đủ. Bà cho biết, cơ quan của bà có nhu cầu khẩn cấp về 10 triệu bữa ăn sẵn để nuôi sống hai triệu người trong 15 ngày.

Bà Casela nói rằng, giám đốc điều hành cơ quan Lương thực Thế giới đã kêu gọi tất cả các chính phủ, tất cả quân đội các nước trên thế giới hiến tặng càng nhiều bữa ăn sẵn càng tốt nếu có sẵn và có thể cung cấp cho Liên Hiệp Quốc để chuyển đến cho các nạn nhân trận động đất ở Haiti. Nhu cầu này cực kỳ cấp bách và cơ quan của bà nhận được càng sớm càng hay.

Bà Casella nói rằng, Chương trình Lương thực Thế giới hiện đang nuôi ăn khoảng 100 ngàn người mỗi ngày. Với nhu cầu to lớn đó, cơ quan của bà đang soạn thảo kế hoạch mở rộng hoạt động cứu trợ nhân đạo vượt quá thời hạn sáu tháng mà ngân sách của cơ quan cho phép.

Bà nói rằng, cơ quan của bà đang thẩm định lại nhu cầu và đánh giá lại số tiền cần tăng thêm để tài trợ cho hoạt động vừa kể.

Chưa đầy hai tuần lễ trước đây, Liên Hiệp Quốc đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp quyên góp thêm 575 triệu đô la. Văn phòng điều hợp cứu trợ nhân đạo nói rằng, Liên Hiệp Quốc đã nhận được 48% số tiền đó.

Văn phòng điều hợp cứu trợ nhân đạo còn cho biết Liên Hiệp Quốc cũng đã nhận được những đóng góp và cam kết khác tổng cộng hơn 740 triệu đô la.

Ngoài ra văn phòng cũng đã nhận được lời hứa giúp trên 1 tỉ đô la. Liên Hiệp Quốc khuyến cáo các quốc gia và các cơ quan tặng giữ từ nay nên chuyển đổi tất cả những cam kết thành tiền mặt, yếu tố rất cần thiết cho hoạt động cứu trợ trong tương lai gần tại Haiti.