EU cảnh báo Kosovo đừng vội tiến tới độc lập

Liên Hiệp Châu Âu đã kêu gọi Kosovo đừng vội vã tiến tới độc lập sau khi diễn ra các cuộc bầu cử hôm Thứ Bảy tuần trước tại tỉnh đòi tách ra khỏi Serbia này.

Hôm nay, Bộ Trưởng ngoại giao các nước trong khối gồm 27 quốc gia thành viên này đã đã cảnh cáo ông Hakim Thaci, cựu thủ lãnh du kích quân người sắc tộc Albania, người sẽ trở thành Tân Thủ Tướng Kosovo, rằng một hành động đơn phương có thể khiến tỉnh này bị cô lập đối với cộng đồng quốc tế.

Hôm qua, ông Thaci đã tuyên bố thắng lợi trong cuộc bầu cử sau khi kết quả cuộc kiểm phiếu chưa hoàn tất cho thấy Đảng Dân Chủ của ông dẫn đầu rõ ràng.

Ông nói rằng, các cử tri Kosovo đã gởi cho thế giới một thông điệp là tỉnh này đã sẵn sàng độc lập. Ông Thaci nói đảng của ông sẽ tuyên bố độc lập một thời gian ngắn sau ngày 10 tháng 12 năm nay, vào lúc kết thúc vòng đàm phán với Serbia về tương lai của tỉnh này.

Serbia vẫn cực lực phản đối bất cứ hình thức độc lập nào của Kosovo, nhưng đã đề nghị cho tỉnh mà đại đa số dân là người sắc tộc Albania này được tự trị.