NATO họp về vụ căng thẳng biên giới Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan

Bộ Trưởng Quốc Phòng các nước trong liên minh NATO nhóm họp tại Hà Lan trong hai ngày sẽ tập trung vào vấn đề căng thẳng tại vùng biên giới Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ và về vấn đề Afghanistan.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates, kêu gọi các nước thành viên trong khối NATO tôn trọng lời hứa trước đây và gởi thêm quân tới Afghanistan.

Ông Gates nói rằng hiện đang rất cần các binh sĩ liên minh NATO để huấn luyện quân đội Afghanistan và duy trì an ninh cho những đoàn công tác tái thiết tại các tỉnh.

Các giới chức Hoa Kỳ cũng nói rằng, lực lượng duy trì hòa bình của liên minh NATO cần phải có thêm máy bay và cần được linh động hơn trong việc sử dụng các binh sĩ do nhiều nước đóng góp.

Hôm Thứ Hai, ông Gates đã bày tỏ thất vọng là các nước thành viên trong liên minh NATO không tôn trọng những cam kết đưa ra hồi năm ngoái là gởi thêm quân tới để chiến đấu chống cuộc nổi dậy của các phần tử Taleban tại Afghanistan.

Các binh sĩ Hoa Kỳ, Anh và Canada đang thực hiện hầu hết các cuộc giao tranh chống lại các phần tử tranh đấu Taleban tại Afghanistan.

Các nước thành viên khác của liên minh NATO đã không muốn gởi thêm thêm quân tới khu vực miền Nam và miền Đông Afghanistan.