Miến Ðiện siết chặt an ninh ở Rangoon

Các lực lượng an ninh Miến Ðiện hôm nay tiếp tục canh phòng nghiêm nhặt ở thành phố Rangoon sau khi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc lên án vụ đàn áp của chính quyền quân nhân đối với những người biểu tình trong hòa bình.

Những người mục kích cho biết các quân xa chở đầy binh lính tiếp tục tuần tiểu trên đường phố, và các nhà ngoại giao Tây phương nói rằng thành phố này vẫn còn chìm ngập trong bầu không khí khủng bố.

Theo lời các nhà ngoại giao, họ nhận được tin là giới hữu trách đã thực hiện những vụ lục soát và bắt người trong đêm.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài phát thanh Australia, điều hợp viên thường trú của Liên hiệp quốc tại Miến Ðiện xác nhận những vụ đột kích trong đêm và cho biết rằng một số nhân viên Liên hiệp quốc đã bị bắt.

Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ ở Miến Ðiện, bà Shari Villarosa cho biết nhân viên của bà đã đến thăm một số tu viện, và họ báo cáo rằng một số nơi không còn các nhà sư trong khi một số nơi khác bị binh sĩ bao vây.

Đại sứ Australia tại Liên hiệp quốc, ông Robert Hill yêu cầu Miến Ðiện trả tự do cho những người bị bắt và cho biết thêm rằng nước ông chuẩn bị đề xuất các biện pháp chế tài tài chánh đối với các thành viên của chính quyền Miến Ðiện.

Hôm qua, Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc gồm 47 nước thành viên ở Geneve đã thông qua một nghị quyết lên án những vụ đánh đập, giết chóc và bắt người bừa bãi mà các lực lượng an ninh Miến Ðiện đã thực hiện.