Đường dẫn truy cập

Phật tử thế giới hậu thuẫn các tăng sĩ Miến Ðiện


Các cuộc biểu tình phản kháng của các tu sĩ Phật Giáo ở Myanmar trên đường phố thủ đô Yangon đã được giới tu sĩ đồng đạo khắp thế giới hậu thuẫn, trong đó có Đức Đạt Lai Lạt Ma và Hòa Thượng Thích Quảng Độ ở Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo tôn giáo nầy vốn cũng chẳng xa lạ gì đối với những hành động đàn áp của nhà cầm quyền.

Thông tấn xã AFP từ Bangkok đã đưa đi một bài viết dài nhắc lại sự kiện các nhà sư Myanmar bị nhà cầm quyền quân sự đàn áp thô bạo hồi tuần trước.

Bản tin cho hay là trong tuần nầy, tiếng kinh kệ của hàng trăm nhà sư đã bị lột áo rồi tống giam vẫn còn được người ngoài nghe thấy từ bên trong nhà tù bít kín ngay thủ đô Yangon.

Lời kêu gọi tỉnh thức của họ đã được Phật Tử thế giới đón nhận, cũng bằng những cuộc tụ họp và đọc kinh cầu nguyện cho các tu sĩ mới vừa bị bắn giết và đánh đập đó.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng nói rằng Ngài hoàn toàn ủng hộ cuộc tranh đấu đòi tự do dân chủ của các nhà sư Myanmar. Nhà lãnh đạo Phật Giáo Tây Tạng cũng vì bị đàn áp mà đã phải sống lưu vong từ năm 1959 đến giờ.

Tác giả bài viết cũng đã nhắc lại quá khứ bị đàn áp của các tu sĩ Phật Giáo Việt Nam trong đó gồm cả vụ tự thiêu hồi năm 1963 của Hòa Thượng Quảng Đức để phản kháng chế độ ở miền Nam Việt Nam lúc đó.

Quan trọng hơn nữa, bài viết đã ghi lại sự kiện Hòa Thượng Thích Quảng Độ tới uỷ lạo, cho tiền và tỏ tình đoàn kết với những nông dân mất đất tại VN; đưa báo chí nhà nước Việt Nam đến chỗ mạnh mẽ đả kích Ngài và Giáo Hội lâu nay bị cấm hoạt động mà Ngài là một lãnh tụ.

Hoà Thượng Quảng Độ đã gởi nhiều tín điệp đề cập tới một cuộc đấu tranh chung với nhân dân Myanmar trong đó Ngài nhắc đến sự kiện giới tu sĩ Phật Giáo ở cả Việt Nam lẫn Miến Điện đã từng bị nhà cầm quyền đàn áp trong non 200 năm qua.

Viện Trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, năm nay 79 tuổi và là người đã được đề cử tranh giải Nobel Hòa Bình, cũng đã nhắc tới sự kiện trong mấy chục năm qua Phật Giáo hai nước đã bị đàn áp dưới chế độ quân phiệt và độc tài.

Theo tin của AFP thì trong bức thư bày tỏ hậu thuẫn dành cho cuộc tranh đấu của Phật Tử Myanmar, Hòa Thượng Quảng Độ cũng đã nói tới những hy sinh của các tăng ni Miến Điện trong thời gian họ nổi lên chống chế độ thuộc địa của người Anh.

Ngài đoan quyết trong thư rằng từ thuở đó đến giờ, lúc nào Phật Tử đôi bên cũng kết hợp tranh đấu đòi quyền sống và quyền tự do, coi đó là một ước nguyện chung của Phật Giáo ở cả hai nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG