Những sự kiện quan trọng năm 2006

  • Brianna Blake

Trong số những tin tức quan trọng mà các biên tập viên và trưởng ban tin tức của hãng thông tấn AP bình chọn như là 10 vấn đề thời sự hàng đầu trong năm 2006 có cuộc bầu cử Quốc Hội tại Hoa Kỳ và vụ kết án tử hình nhà cựu lãnh đạo độc tài Iraq Saddam Hussein.

Mỗi năm, các biên tập viên và trưởng ban tin tức của hãng thông tấn AP thường chọn những sự kiện quan trọng mà họ xem như là 10 vấn đề thời sự hàng đầu trong 12 tháng vừa qua.

Trong năm vừa kết thúc, họ đã chọn cuộc chiến tại Iraq như là vấn đề thời sự số một trong danh sách này. Năm 2006 là 1 năm đầy khó khăn tại Iraq với sự gia tăng những vụ bạo động và đụng độ giữa các nhóm tôn giáo, khiến cho nhiều thường dân đã bị thiệt mạng. Hàng ngàn người Iraq đã bị chết. Gần 3000 người trong quân đội Hoa Kỳ đã bị tử thương kể từ khi cuộc chiến Iraq khởi sự vào năm 2003. Các giới chức dân cử Iraq đã vất vả phấn đấu để duy trì quyền kiểm soát đất nước.

Những cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ hôm mùng 7 tháng 11 tại Hoa Kỳ là sự kiện quan trọng thứ hai trong bản danh sách 10 vấn đề thời sự hàng đầu của hãng thông tấn AP trong năm 2006. Nhiều người Mỹ đã đi bầu để bày tỏ sự bất mãn của họ đối với cuộc chiến tranh tại Iraq. Đảng Dân Chủ đã thắng được đa số tại cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện. Nhờ đó, nữ dân biểu Nancy Pelosi của Tiểu Bang California sẽ trở thành nữ Chủ Tịch Hạ Viện đầu tiên trong Quốc Hội Hoa Kỳ.

Ngoài 2 sự kiện đó, còn có những vấn đề thời sự hàng đầu khác trong năm 2006. Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ đã không thành công trong các nỗ lực nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên và Iran ngưng các chương trình hạt nhân của họ. Bắc Triều Tiên đã thực hiện 1 vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân hồi tháng 10, và Iran vẫn tiến hành các kế hoạch của họ nhằm đưa trung tâm hạt nhân đầu tiên của họ đi vào hoạt động vào cuối năm 2007.

Tại Hoa Kỳ Quốc Hội Mỹ đã tìm cách đối phó với với nạn nhập cư bất hợp pháp từ các nước châu Mỹ La Tinh. Tuy nhiên những bất đồng quan điểm đã khiến cho dự luật này không được Quốc Hội thông qua. Những người ủng hộ quyền di dân đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình. Cũng tại Washington, nhiều dân biểu của đảng Cộng Hòa đã dính líu đến những việc làm sai trái.

Một trong những nhà lập pháp này là dân biểu Tom DeLay, cựu thủ lãnh khối đa số tại Hạ Viện. Ông đã từ chức sau khi bị cáo buộc là đã vi phạm các luật lệ về vận động tài chính. Trong số các nhà lập pháp có dính líu đến những việc làm sai trái còn có cựu dân biểu Mark Foley. Ông cũng đã từ chức sau khi bị phát hiện là đã gửi những điện văn có tính cách khêu gợi tình dục cho các nam sinh viên làm việc tập sự tại Quốc Hội.

Một vấn đề thời sự hàng đầu khác là nhà cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein bị tuyên phán có tội vì ông ta đã ra lệnh sát hại 148 người Hồi Giáo Shia. Ông đã bị kết án tử hình và đã bị treo cổ vào lúc 3 giờ 10 phút, giờ quốc tế, ngày 30 tháng 12.

Tại Trung Đông, cuộc chiến tranh 1 tháng trong mùa Hè giữa Israel và nhóm dân quân Hezbollah có căn cứ tại Libăng, cũng nằm trong danh sách 10 vấn đề thời sự hàng đầu của hãng tin AP. Hơn 900 người đã bị thiệt mạng, và hầu hết miền Nam Libăng đã bị tàn phá nặng nề trong cuộc chiến này.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld đã từ chức chỉ 1 ngày sau các cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ, và ông Robert Gates đã được Quốc hội chấp thuận lên nắm giữ chức vụ Bộ Trưởng Quốc Phòng.

Trong tháng 8, các giới chức Anh Quốc nói rằng họ đã ngăn chận được một âm mưu đánh bom khủng bố trên các chuyến bay ngang qua Đại Tây Dương. Sự kiện này đã dẫn đến những hạn chế mới về những hành lý mà hành khách có thể mang lên phi cơ.

Và tại Sudan, tình hình bạo động đã càng ngày càng trở nên dữ dội hơn trong khu vực Darfur của nước này. Giao tranh giữa các phần tử nổi dậy và các lực lượng của chính phủ đã gây thiệt mạng cho hơn 200 ngàn người.