Nam Triều Tiên và Nhật Bản hoan nghênh việc Bắc Triều Tiên quay lại đàm phán

Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã hoan nghênh việc Bắc Triều Tiên xác nhận là sẽ trở lại các cuộc hội đàm nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, cả hai nước này nói rằng chỉ có tiến bộ tại các cuộc hội đàm mới có thể đưa tới việc gỉam bớt những biện pháp trừng phạt mà họ và các nước khác áp đặt sau khi Bình Nhương thử nghiệm vũ khí hạt nhân hồi tháng trước.

Thứ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên Yu Myung-hwan hôm nay cảnh báo rằng hội đàm không thôi sẽ không làm thay đổi tình trạng của Bắc Triều Tiên.

Ông Yu nói rằng các biện pháp trừng phạt của LHQ áp đặt lên Bắc Triều Tiên sau khi có vụ nổ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng trước chỉ có thể giảm bớt nếu các cuộc hội đàm này thành công trong việc hủy bỏ khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng mở lại các cuộc hội đàm không thôi sẽ không ảnh hưởng gì tới các biện pháp trừng phạt của LHQ.

Một giới chức Nhật Bản hôm nay cũng đưa ra một thông điệp tương tự, nói rằng Tokyo sẽ giữ nguyên các biện pháp trừng phạt của mình, kể cả một lịnh cấm buôn bán và chuyên chở bằng tàu bè với Bác Triều Tiên, cho tới khi nào các cuộc hội đàm mang lại kết quả.

Nhật Bản và Nam Triều Tiên, cùng với Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ trong 3 năm qua đã cố gắng thuyết phục Bắc Triều Tiên hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ để đổi lấy những lợi lộc về ngoại giao và kinh tế.

Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên đã tẩy chay các cuộc hội đàm 6 bên trong một năm, kể từ khi Hoa Kỳ đặt một ngân hàng tại Macau vào sổ đen. Washignton nói rằng ngân hàng này giúp Bắc Triều Tiên rửa tiền thu được từ các hoạt động bất hợp pháp như buôn lậu ma túy và in bạc giả.

Các chuyên gia nói rằng vụ đặt vào sổ đen này đã làm giảm bớt khả năng của Bắc Triều Tiên để tiếp cận hệ thống ngân hàng quốc tế. Bình Nhương loan báo sẽ không trở lại bàn hội nghị cho tới khi nào lịnh chế tài của Hoa Kỳ được bãi bỏ.

Hôm thứ ba, sau khi họp tại Bắc Kinh với Trung Quốc và Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên đã đồng ý ngưng vụ tẩy chay và quay trở lại bàn hội nghị. Một vòng hội đàm dự trù sẽ diễn ra trước cuối năm nay. Quyết định nầy của Bắc Triều Tiên đã được công bố trên đài truyền hình nhà nước.

Phát thanh viên nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ trở lại tham gia các cuộc hội đàm, với điều kịện là các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ sẽ được thảo luận và giải quyết trong khuôn khổ các cuộc hội đàm nầy.

Wasahington chưa bao giờ gạt bỏ việc thảo luận về bất cứ đề tài nào với Bình Nhương, kể cả các biện pháp chế tài, bao lâu mà các đề tài này được thảo luận trong khuôn khổ các cuộc hội đàm 6 bên.

Ông Paik Jin-hyun một học giả về quan hệ quốc tế tại viện đại học quốc gia Hán Thành, nói rằng miền Bắc chắc sẽ trở lại các cuộc hội đàm với thái độ bạo dạn vì cuộc thử nghiệm hạt nhân vừa qua.

Ông Paik nói rằng Bình Nhương giờ đây chắc sẽ đòi được đối xử như là một nước có vũ khí hạt nhân, và chắc sẽ nói rằng mục tiêu của các cuộc hội đàm phải là cắt giảm chứ không phải hủy bỏ kho vũ khí hạt nhân của họ.

Bộ trưởng bộ Thống nhất sắp từ chức của Nam Triều Tiên Lee Jeong-seok nói rằng đó sẽ là điều không thể chấp nhận được.

Ông Lee nói với đài truyền hình KBS của Nam Triều Tiên hôm nay rằng tinh thần cơ Bản của các cuộc hội đàm 6 bên nên được dựa trên việc Bắc Triều Tiên tháo gỡ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.