Việt Nam trả tự do cho bác sĩ Phạm Hồng Sơn

Chính quyền Việt Nam đã trả tự do cho nhà tranh đấu đòi dân chủ bị bỏ tù cách đây 4 năm vì bị kết tội làm gián điệp, ông Phạm Hồng Sơn.

Ông Phạm Hồng Sơn đã được thả ra khỏi một trại giam ở tỉnh Thanh Hóa hôm thứ tư và được công an đưa về với gia đình ở Hà Nội.

Trong cuộc tiếp xúc qua điện thoại với Ban Việt Ngữ đài VOA, ông Sơn cho biết tình hình sức khỏe của ông khả quan, nhưng cần phải đi kiểm tra một số triệu chứng bệnh mà ông đã có trong thời gian bị giam giữ.

Ông Sơn nói ông chỉ biết là mình được phóng thích khi nhân viên trại giam thu dọn đồ đạc và đưa lên hội trường để đọc quyết định tha. Ông Sơn kể thêm, mời quí vị bấm vào link ở trên để nghe toàn bộ nội dung của cuộc phỏng vấn với bác sĩ Phạm Hồng Sơn:

Tại Hoa Kỳ, trong khi tham dự đại hội của tổ chức cựu chiến binh Mỹ American Legion nhóm ở Salt Lake City, tiểu bang Utah hôm thứ ba, dân biểu Chris Smith có dành chút thì giờ để phát biểu với đài VOA về trường hợp của bác sĩ Phạm Hồng Sơn.

Ông Smith nói rằng bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị giam đã 4 năm chỉ vì ông dịch một bài viết trên trang Web của đại sứ quán Mỹ có tên là Dân Chủ Là Gì. Đây quả là một sự xúc phạm trắng trợn, và rằng chính phủ Việt Nam cần phải xin lỗi ông ấy.

Dân biểu Smith nói thêm rằng điều quan trọng là phải nêu vấn đề nhân quyền lên với Việt Nam, nhất là vào thời điểm Việt Nam hết sức mong muốn gia nhập WTO. Việt Nam cần phải hành xử như một chính phủ văn minh, và phải ngưng đàn áp, hành hạ tù nhân chính trị.