Uzbekistan bác bỏ kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra của quốc tế

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cho hay Uzbekistan đã bác bỏ lời kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra của quốc tế về những vụ xô xát gây chết người hồi tuần trước tại nước Trung Á này.

Ông Annan cho biết trong cuộc điện đàm tối thứ Năm, Tổng Thống Islam Karimov của Uzbekistan nói với ông rằng tình hình tại Andijon đã được đặt dưới sự kiểm soát, và rằng mọi biện pháp đang được thực hiện để đưa những kẻ chịu trách nhiệm về những vụ bạo động ra trước công lý.

Trước đó trong ngày thứ Năm, Cao Ủy Nhân Quyền Louise Arbour kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về những vụ bạo động này.

Hai tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nói rằng lực luợng an ninh Uzbekistan có thể đã giết tới 1000 thường dân trong các vụ xung đột với những người biểu tình chống chính phủ hồi tuần trước tại Andijon và thành phố Pakhtaabad.

Chính phủ Uzbekistan đổ lỗi cho các phần tử Hồi giáo quá khích là đã gây ra các vụ bạo động, và cho rằng chỉ có 169 người thiệt mạng.

Tướng John Abizaid cầm đầu bộ tư lệnh miền trung của Hoa Kỳ nói với báo chí rằng kể từ khi tình trạng bất ổn xảy ra, Hoa Kỳ đã rất thận trọng và đã cắt giảm các hoạt động của Hoa Kỳ tại căn cứ không quân ở Uzbekistan.

Căn cứ này được dùng yểm trợ cho các hoạt động chống phe Taleban tại nước Afghanistan ở bên cạnh.