G7 kêu gọi Liên Hợp Quốc có phản ứng 'đáng kể' đối với các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Một cuộc họp của ngoại trưởng các nước G7.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần có "các biện pháp đáng kể" để đối phó với vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Triều Tiên, Ngoại trưởng Khối G7 gồm các nước công nghiệp phát triển lớn nói hôm Chủ nhật.

Hội đồng Bảo an dự kiến sẽ thảo luận về Triều Tiên trong một cuộc họp hôm thứ Hai theo yêu cầu của Hoa Kỳ, sau vụ phóng thử tên lửa mới nhất trong một loạt các vụ phóng trong năm nay.

“Các hành động (của Triều Tiên) cần cộng đồng quốc tế phải có phản ứng thống nhất và mạnh mẽ”, các bộ trưởng của Mỹ, Nhật Bản, Canada, Đức, Anh, Pháp và Italy nói.

Bình Nhưỡng hôm thứ Sáu tuần trước đã thử một tên lửa đạn đạo có khả năng vươn tới lục địa Hoa Kỳ ngay sau khi cảnh báo về "những phản ứng quân sự quyết liệt hơn" đối với việc Washington tăng cường hiện diện an ninh trong khu vực.

Tuyên bố của G7 nói rằng cuộc thử nghiệm hôm thứ Sáu là một "hành động liều lĩnh" và "một sự vi phạm trắng trợn khác" đối với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

"Một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo bất hợp pháp chưa từng có do (Triều Tiên) thực hiện vào năm 2022... gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế", tuyên bố của G7 nói.

Tuyên bố này cũng nói thêm rằng nước này "không thể và sẽ không bao giờ có tư cách của một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân”.