Đường dẫn truy cập

Zimbabwe được bán kim cương từ các mỏ đang tranh cãi


Thợ mỏ làm việc tại mỏ kim cương Marange, Zimbabwe
Thợ mỏ làm việc tại mỏ kim cương Marange, Zimbabwe

Zimbabwe đã đạt tới một thỏa thuận bán kim cương khai thác từ các mỏ trong khu vực Marange có nhiều tranh cãi.

Hội Đồng Kim Cương Thế Giới cho hay thỏa thuận này đạt được hôm thứ Ba tại một cuộc họp ở thủ đô Kinshasa của Congo.

Thảo thuận đã được Tiến Trình Kimberly phê chuẩn. Tiến trình này là một hệ thống để ngăn chặn mặt hàng được gọi là "kim cương máu" không được bán trên thị trường.

Thỏa thuận này cho phép hai mỏ tại khu vực Marange bán kim cương trên thị trường quốc tế. Một mỏ thứ ba, do công ty Angin của Trung Quốc khai thác, sẽ được phép bắt đầu bán kim cương trở lại sau khi được các thành viên theo dõi của Tiến Trình Kimberly phê chuẩn.

Các đoàn thể bênh vực nhân quyền đã tố cáo Zimbabwe bố trí binh sỹ tại khu vực Marange, giết hại và tra tấn thường dân làm việc ở đó.

Cũng có lời tố cáo những người thân cận của Tổng thống Robert Mugabe và đảng ZANU PF của ông buôn lậu và ăn chặn thu nhập do việc bán kim cương từ các mỏ này đem về.

Bộ trưởng hầm mỏ Zimbabwe, ông Obert Mpofu nói với VOA rằng Harare cam kết sẽ theo đúng những đòi hỏi của Tiến Trình Kimberly “trong một cách thế chưa từng thấy trước đây.”

Tuy nhiên, những nhà hoạt động tranh đấu nói với VOA rằng họ không hài lòng với thỏa thuận hôm thứ Ba.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG