Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo Zimbabwe kêu gọi hòa bình trong lúc bạo động chính trị gia tăng


Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (phải) và Thủ tướng Morgan Tsvangirai tại Harare, ngày 11 tháng 11, 2011
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (phải) và Thủ tướng Morgan Tsvangirai tại Harare, ngày 11 tháng 11, 2011

Các nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của Zimbabwe kêu gọi chấm dứt nạn bạo động chính trị kinh niên, sau khi xảy ra một làn sóng tấn công nhắm vào đảng của thủ tướng.

Tổng thống Robert Mugabe hôm qua kêu gọi những người ủng hộ ông chớ gây cản trở cho những cuộc tụ họp của các đảng khác. Ông nói rằng “người dân phải được tự do tổ chức các cuộc tụ họp.”

Ông Mugabe cùng với Thủ tướng Morgan Tsvangirai lãnh đạo một chính phủ chia quyền. Hôm qua hai ông đã đọc diễn văn tại một cuộc họp qui tụ các thành viên cao cấp của hai đảng.

Tuy nhiên một nhà phân tích chính trị và một tổ chức nhân quyền tỏ ý hoài nghi về cam kết của ông Mugabe đối với việc mang lại một nền hòa bình lâu dài.

Họ nói rằng ông Mugabe chưa trừng trị những người thực hiện các vụ bạo động nhắm vào những người ủng hộ Phong trào Thay đổi Dân chủ, là đảng đối lập do ông Tsvangirai lãnh đạo.

Ông Mugabe, lãnh tụ của đảng Zanu-PF, đã cai trị Zimbabwe trong 31 năm qua.

Ông ký kết thỏa thuận chia quyền với ông Tsvangirai năm 2008 sau cuộc bầu cử có tranh chấp. Liên minh này gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành việc nước.

Căng thẳng chính trị giữa hai đối thủ này đã gia tăng hồi tuần trước, sau khi Thủ tướng Tsvangirai hối thúc Tổng thống Mugabe từ chức vì già yếu và bệnh tật.

Có tin cho biết ông Mugabe, 87 tuổi, đang được chữa trị ung thư tuyến tiền liệt, nhưng ông chưa công khai xác nhận là ông mắc bệnh này.

Chủ nhật vừa qua ông Mugabe về nước từ Singapore, nơi ông đã vài lần tới thăm để chữa trị những chứng bệnh không được tiết lộ.

Khi về nước ông tự tuyên bố là sức khỏe của ông rất tốt. Ông cũng tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG