Đường dẫn truy cập

Putin nói tính chính danh của Tổng thống Ukraine đã hết


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau tại phi trường ở Minsk ngày 23/5/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau tại phi trường ở Minsk ngày 23/5/2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/5 nói Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy không còn chính danh sau khi hết nhiệm kỳ 5 năm và điều này sẽ gây trở ngại pháp lý nếu Nga và Ukraine nối lại đàm phán hòa bình.

Với việc Ukraine đang trong tình trạng thiết quân luật trong năm thứ ba sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, ông Zelenskyy không phải đối mặt với cuộc bầu cử mặc dù đã hết nhiệm kỳ 5 năm vào tuần này - điều mà ông và các đồng minh của Ukraine cho là quyết định đúng đắn vào thời điểm chiến tranh.

Reuters ngày 24/5 dẫn bốn nguồn tin Nga nói rằng ông Putin sẵn sàng dừng cuộc chiến ở Ukraine bằng một lệnh ngừng bắn thương lượng mà qua đó công nhận các chiến tuyến hiện tại, nhưng sẵn sàng chiến đấu nếu Kyiv và phương Tây không hồi đáp.

Tại cuộc họp báo được truyền hình trong chuyến thăm Belarus, ông Putin tuyên bố vị thế của ông Zelenskyy có vấn đề.

“Nhưng đàm phán với ai? Đó không phải là một câu hỏi vu vơ... Tất nhiên, chúng tôi nhận thấy tính hợp pháp của nguyên thủ quốc gia đương nhiệm đã không còn nữa”, ông nói.

Ông Putin nói phương Tây sẽ sử dụng một hội nghị do Thụy Sĩ tổ chức về cuộc chiến, dự kiến diễn ra vào tháng tới, để ủng hộ tính hợp pháp của ông Zelenskyy nhưng đây là những “bước quảng bá PR” không có ý nghĩa pháp lý.

Ông cho rằng hòa bình nên được thực hiện thông qua lẽ thường chứ không phải bằng tối hậu thư. Vẫn theo ông, nó phải dựa trên các tài liệu dự thảo đã được hai bên soạn thảo trong những tuần đầu của cuộc chiến, và dựa trên “thực tế hiện nay trên thực địa” - ám chỉ thực tế là Nga kiểm soát gần 20% diện tích Ukraine.

“Nếu đến mức đó, tất nhiên chúng tôi sẽ cần biết chúng tôi nên và có thể giao dịch với ai, để đi đến ký kết các văn bản ràng buộc về mặt pháp lý. Và sau đó chúng tôi phải hoàn toàn chắc chắn rằng chúng tôi đang làm việc với giới thẩm quyền hợp pháp (Ukraine)”, ông Putin nói.

Những bình luận của ông Putin có thể sẽ bị Ukraine và các đồng minh phương Tây coi là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy ông không có ý định thực sự muốn bước vào các cuộc đàm phán hòa bình, mặc dù thường xuyên tuyên bố sẵn sàng đàm phán.

Ông Zelenskyy đã nhiều lần nói rằng hòa bình theo các điều kiện của ông Putin là điều không thể bắt đầu. Tổng thống Ukraine thề sẽ chiếm lại các vùng lãnh thổ đã mất, bao gồm Crimea mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014. Ông đã ký một sắc lệnh vào năm 2022 chính thức tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán nào với ông Putin là “không thể”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG