Đường dẫn truy cập

Yếu tố toàn cầu ngăn đà tạo công ăn việc làm tại Mỹ


Người tìm việc nộp hồ sơ cho các nhà tuyển dụng trong một hội chợ việc làm ở bang California, Mỹ.
Người tìm việc nộp hồ sơ cho các nhà tuyển dụng trong một hội chợ việc làm ở bang California, Mỹ.

Các vấn đề trong nền kinh tế thế giới dường như đã tác động tới đà tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ. Trong tháng 9, giới chủ nhân mướn hàng chục ngàn người ít hơn so với trông đợi của các chuyên gia kinh tế, giữa lúc các số liệu về đà kiến tạo công việc làm ăn của chính phủ cho tháng 8 đã được điều chỉnh lại hôm nay, thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra được 142.000 việc làm trong tháng trước, thấp hơn dự báo nhiều. Con số cho tháng 8 đã được điều chỉnh xuống còn 136.000 người, cả hai tháng đều thấp hơn so với mức trung bình trong những tháng trước đây trong năm. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 5,1%, chỉ vì nhiều công nhân viên đã ngưng đi tìm việc làm và rời thị trường nhân dụng.

Các kết quả đáng thất vọng vừa kể có lẽ cho thấy đà tăng trưởng èo uột của nền kinh tế thế giới đã làm giảm mạnh số đơn đặt hàng tại các hãng xưởng ở Hoa Kỳ. Nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Châu Âu đang chật vật xoay sở và các nền kinh tế mới xuất hiện tăng trưởng một cách không đáng kể.

Tòa Bạch Ốc nêu ra rằng đây là tháng thứ 67 nền kinh tế Mỹ tăng trưởng liên tiếp, thời gian tăng trưởng kinh tế kéo dài nhất từ khi các số liệu được thu thập. Tuy nhiên ông Jason Furman, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế nói rằng tình trạng bất định trên toàn cầu đòi hỏi các lãnh đạo chính trị phải tránh khoa trương và các biện pháp thắt lưng buộc bụng, ý muốn nhắc tới các cuộc tranh chấp về vấn đề chi tiêu tại quốc hội.

Các chuyên gia tài chính mô tả phúc trình về tình trạng nhân dụng của chính phủ trong tháng 9 là ‘đáng thất vọng’. Họ cho rằng kết quả của phúc trình có thể gây khó khăn cho các kế hoạch của Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Janet Yellen, người hồi tuần trước nói rằng Ngân hàng Trung tương Hoa Kỳ có phần chắc sẽ tăng lãi suất trước cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG