Đường dẫn truy cập

Dân Yemen phản đối luật miễn truy tố cho Tổng thống Saleh


Dân Yemen xuống đường biểu tình ở thủ đô Sanna để phản đối luật cho phép Tổng Thống Ali Abdullah Saleh được miễn tố, ngày 22/1/2012
Dân Yemen xuống đường biểu tình ở thủ đô Sanna để phản đối luật cho phép Tổng Thống Ali Abdullah Saleh được miễn tố, ngày 22/1/2012

Hàng ngàn người Yemen đã tụ tập tại thủ đô Sanaa hôm nay, để phản đối việc thông qua một đạo luật, cho phép Tổng Thống Ali Abdullah Saleh được miễn tố.

Quốc hội Yemen chính thức chấp thuận đạo luật này ngày hôm qua. Theo tinh thần luật mới, ông Saleh hoàn toàn được miễn tố, về những tội ác mà ông bị cáo buộc đã phạm trong 33 năm cầm quyền, để đánh đổi, ông Saleh hứa sẽ từ bỏ nhiệm vụ.

Luật mới cũng trao quyền miễn tố cho các phụ tá chính trị của Tổng Thống, một biện pháp gây nhiều tranh cãi, mặc dù những điểm tu chính vào giờ thứ 25 đã giảm thiểu quy mô của lệnh ân xá đó.

Luật mới nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận do các nước vùng vịnh đứng ra làm trung gian điều giải để chấm dứt tình trạng xáo trộn chính trị. Thỏa thuận này được ký kết hồi tháng 11 năm ngoái.

Luật miễn tố dành cho Tổng Thống Yemen và các phụ tá của ông đã gây ra làn sóng phản đối của các nhà hoạt động tích cực thân dân chủ, là thành phần đã đẩy mạnh cuộc cách mạng kéo dài gần 1 năm của cuộc cách mạng ở Yemen.

Họ kêu gọi hãy đưa Tổng Thống Ali Abdullah Saleh ra tòa để trả lời về chiến dịch đàn áp bạo động chống những người chống đối chính phủ, trong đó hàng trăm người đã thiệt mạng.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cũng chỉ trích quyết định thông qua luật này. HRW đưa ra một thông báo nói rằng “quyết định đó đánh đi một thông điệp đáng hổ thẹn, cho thấy giết chết những người bày tỏ chính kiến bất đồng không đưa đến hậu quả nào.”

Theo thỏa thuận vùng Vịnh, Tổng Thống Saleh đã giao quyền cho Phó Tổng Thống Abdel Rabbo Mansour Hadi. Ông Hadi là một nhân vật được cả hai đảng chấp thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG