Đường dẫn truy cập

Ý có thể sẽ có chính phủ liên minh


Diễn viên hài Beppe Grillo lãnh đạo nhóm Phong trào Năm Sao đi bỏ phiếu ở Genoa, Ý, 25/2/13
Diễn viên hài Beppe Grillo lãnh đạo nhóm Phong trào Năm Sao đi bỏ phiếu ở Genoa, Ý, 25/2/13
Cuộc bầu cử Quốc hội Ýđưa đến kết quả là không có đảng nào dẫn đầu rõ rệt, dấu hiệu của bế tắc trong những ngày sắp tới khi những quyền lợi cạnh tranh với nhau gặp khó khăn trong việc thành lập một chính phủ liên hiệp.

Liên minh trung tả do ông Pier Luigi Bersani cầm đầu chiếm được nhiều phiếu nhất trong Hạ viện - khoảng 125.000 hay 29,55%, nhưng chỉ hơn 29,18% một ít so với số phiếu đạt được của đảng thiên hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Phong trào do diễn viên hài Beppe Grillo được biết dưới tên Phong trào Năm Sao gây ngạc nhiên khi chiếm được số phiếu đứng hàng thứ ba tại Hạ viện, dấu hiệu cho thấy người Ý bất bình với nền chính trị Ý và kinh tế yếu kém.

Kết quả của Thượng viện hiện vẫn chưa rõ, dù đảng của ông Berlusconi có dấu hiệu thắng thế.

Một liên minh cần 160 ghế tại Thượng viện để chiếm đa số hoạt động, và ông Berlusconi có thể không được ủng hộ đủ để trở thành Thủ tướng lần thứ tư.

Sự mất khả năng vận hành hiện ra trước mắt trong nền kinh tế lớn hàng thứ ba của Liên hiệp châu Âu làm rúng động thị trường thế giới.

Kết quả không quyết định của cuộc bầu cử nêu lên khả năng có những cuộc bầu cử mới trong những tháng tới và sẽ tạo ra những khó khăn trong việc thông qua những cải cách cần thiết để đưa nước Ý ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG