Đường dẫn truy cập

Cử tri Ý đi bỏ phiếu ngày thứ hai


Lãnh đạo đảng Dân chủ Pierluigi Bersani đi bỏ phiếu tại Piacenza, ngày 24/2/2013.
Lãnh đạo đảng Dân chủ Pierluigi Bersani đi bỏ phiếu tại Piacenza, ngày 24/2/2013.
Người dân Italia hôm nay đi bỏ phiếu ngày thứ hai và cũng là cuối cùng trong một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất từ nhiều năm nay.

Các cử tri bất mãn về tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài và tầng lớp lãnh đạo chính trị mất uy tín đã bỏ phiếu, và nhiều người trong số đó đã hướng tới các đảng phái cam kết mang lại thay đổi triệt để và có tư tưởng chống chính quyền hiện thời.

Các thành viên khác của Liên hiệp châu Âu hiện theo dõi sát cuộc tổng tuyển cử kéo dài hai ngày ở Italia mà có thể hình thành tương lai của nền kinh tế lớn hàng thứ ba của khối kinh tế này.

Việc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào cuối giờ chiều, giờ địa phương, và các kết quả thăm dò cử tri sau khi rời phòng phiếu dự kiến sẽ được công bố ngay sau đó.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy đảng trung tả Dân chủ và lãnh đạo đảng là ông Pier Luigi Bersani dẫn trước với tỷ lệ ít ỏi, nhưng nhiều khả năng sẽ không đủ đa số trong quốc hội cần để thúc đẩy các cải cách kinh tế mà không cần một liên minh.

Một thành tích vững vàng của của các ứng viên theo chủ nghĩa dân túy ngày càng nổi bật như nghệ sĩ hài quay ra làm chính trị Beppe Grillo và Phong trào Năm Sao của ông có thể sẽ khiến Italia không có một người chiến thắng rõ ràng trong các cuộc bầu cử quốc hội, đưa tới một trận chiến chính trị để tìm ra một liên minh cầm quyền.

Con số lớn những người dùng lá phiếu để phản đối cũng làm đình trệ các cải cách do Thủ tướng hiện thời là Mario Monti tiến hành. Ông Monti hiện đang bị tụt lại ở xa trong các cuộc thăm dò.

Các cuộc tuần hành của ông Grillo đã thu hút được hàng chục nghìn người trong những tuần qua.

Về ngay sau ông Bersani là cựu thủ tướng Italia Silvio Berlusconi. Nhà tỷ phú này đang tìm cách trở lại chính trường một cách khó lòng thực hiện trong khi đang phải đối mặt với các cáo trạng từ gian lận tới quan hệ tình dục với một gái mại dâm vị thành niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG