Đường dẫn truy cập

Xung đột tiếp diễn ở Kashmir, Ấn Độ và Pakistan đổ lỗi cho nhau


Binh sĩ bán quân sự Pakistan bên trong một căn hầm giám sát khu vực giới giới Pakistan-Ấn Độ tại Dhamala Hakimwala, ngày 8/10/2014.
Binh sĩ bán quân sự Pakistan bên trong một căn hầm giám sát khu vực giới giới Pakistan-Ấn Độ tại Dhamala Hakimwala, ngày 8/10/2014.

Pakistan và Ấn Độ đã tiếp tục dùng trọng pháo và đại bác bắn qua lại dọc theo đường biên giới đang tranh chấp ở Kashmir, gần như vô hiệu hoá cuộc ngưng bắn chung trong vùng Hy Mã Lạp Sơn phần lớn đã được tôn trọng từ năm 2003. Ít nhất 17 thường dân đã thiệt mạng trong khi hàng ngàn người bỏ chạy đi lánh nạn ở cả hai bên kể từ khi bạo động bùng ra cách đây hơn 1 tuần lễ. Thông tín viên VOA Ayaz Gul ghi nhận chi tiết từ vùng Sialkot của Pakistan, là trung tâm các vụ giao tranh mới nhất.

Các vụ xung đột chết người đang diễn ra dọc theo đường biên giới đông dân cư dài 200 kilomet được gọi là “đường biên giới thực tế” ngăn cách tỉnh Punjab của Pakistan với phần do Ấn Độ kiểm soát trong vùng Kashmir bị chia cắt.

Hai bên đổ lỗi cho nhau là đã khởi xướng việc nổ súng, nhưng khó mà kiểm chứng độc lập được vụ bạo động đã bùng ra như thế nào. Islamabad và New Delhi cũng đang cáo buộc nhau là cố ý nhắm mục tiêu vào các khối thường dân.

Tư lệnh khu vực của lực lượng biên giới Pakistan, Thiếu tướng Khan Tahir Javed Khan cho biết hơn 250 tiền đồn và các làng mạc gần đó đã bị tấn công. Ông mô tả đó là vụ pháo kích ác liệt nhất từ phía Ấn Độ trong nhiều thập niên.

Cư dân Ấn Độ bỏ chạy lánh nạn kể từ khi bạo động bùng ra cách đây hơn 1 tuần.
Cư dân Ấn Độ bỏ chạy lánh nạn kể từ khi bạo động bùng ra cách đây hơn 1 tuần.

“Họ biết rõ các lý do, nhưng mỗi ngày họ lại càng hung hãn hơn. Con số những vụ vi phạm ngưng bắn, số băng đạn mà họ đã bắn đi và con số các tiền đồn và làng mạc mà họ tấn công mỗi ngày mỗi tăng thêm. Và con số các băng đạn mà họ đã bắn trong 5 ngày có lẽ còn nhiều hơn cả trong các cuộc chiến tranh thực sự giữa Ấn Độ và Pakistan.”

Tướng Khan nhấn mạnh rằng Ấn Độ khởi sự vụ xung đột và kêu gọi lân quốc này ngưng leo thang, hứa hẹn một sự đáp ứng tích cực mau chóng của Pakistan. Không có bằng chứng cho thấy bên nào sẵn sàng thoái bộ trong khi số thương vong mới về phía thường dân được báo cáo hôm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley một lần nữa gợi ý rằng lực lượng Pakistan đã nổ súng “vô cớ” để bao che cho sự “xâm nhập” khủng bố. Phát biểu hôm này, ông nói vụ xung đột dường như nhắm mục tiêu vào việc mở rộng căng thẳng đến những khu vực trước kia không có. Bộ trường quốc phòng Ấn Độ không đi vào chi tiết.

“Trong những vụ tấn công này, rõ ràng Pakistan là kẻ tấn công, nhưng Pakistan phải nhận ra rằng sự phòng bị của chúng tôi là rất đáng tin cậy. Nếu Pakistan nhất định tiếp tục với thái độ mạo hiểm này, lực lượng của chúng tôi sẽ làm cho sự tổn phí cho cuộc mạo hiểm đó là không thể chịu đựng nổi.”

Tư lệnh Pakistan, Tướng Khan bác bỏ những lời cáo buộc về việc hỗ trợ cho các vụ xâm nhập khủng bố là vô căn cứ. Ông nói Pakistan không muốn leo thang tình hình nhưng sẽ tiếp tục “đáp lại một cách chừng mực và có tính toán” trước điều ông gọi là sự hiếu chiến của Ấn Độ.”

“Hình thức hạ tầng cơ sở mà quý vị có về phía Ấn Độ về mặt dây thép gai, cổng canh gác, thắp sáng cả đêm với các cột đèn cách nhau 100 mét, 4 đèn pha trên mỗi cột và những lô cốt cách nhau từ 75 mét đến 100 mét suốt dọc theo đường biên thực tế. Nay, chỉ cần một vụ nổ súng xảy ra là mọi người đều đề cao cảnh giác, đèn thắp sáng. Làm sao mà suốt thời gian này, với súng nổ ác liệt và mọi người đều cảnh giác, làm sao có thể xảy ra việc xâm nhập được?”

Một phụ nữ Ấn Độ bị thương trong các vụ pháo kích từ Pakistan được đưa đến bệnh viện ở Jammu, ngày 8/10/2014.
Một phụ nữ Ấn Độ bị thương trong các vụ pháo kích từ Pakistan được đưa đến bệnh viện ở Jammu, ngày 8/10/2014.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã triệu tập một cuộc họp với các giới chức cấp cao dân sự và quân đội vào thứ sáu để thảo luận tình hình. Các cấp chỉ huy quân đội Pakistan cho rằng các mưu toan thiết lập tiếp xúc bằng điện thoại hay sắp xếp các cuộc họp với đối tác Ấn Độ, một tập tục thường lệ trong các tình huống như thế, đã không đem lại kết quả kể từ khi bùng ra các vụ xung đột ở biên giới.

Các giới chức của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi cả hai quốc gia kình địch có vũ trang hạt nhân hãy ngưng giao tranh và giải quyết tranh chấp bằng đường lối ngoại giao thông qua đối thoại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG