Đường dẫn truy cập

Xung đột ở Syria có sẽ chấm dứt khi ông Assad không còn tại chức?


Ông Brent Scowcroft, cựu cố vấn về an ninh quốc gia của tổng thống Hoa Kỳ
Ông Brent Scowcroft, cựu cố vấn về an ninh quốc gia của tổng thống Hoa Kỳ
Một người từng làm cố vấn cấp cao cho nhiều Tổng thống của Hoa Kỳ nói vụ khủng hoảng ở Syria đặc biệt gay go vì không có gì chắc chắn liệu xung đột có thể chấm dứt nếu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức hay bị buộc phải rời chức.

Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với ban Thổ Nhĩ Kỳ của đài VOA, ông Brent Scowcroft nói vụ nổi dậy đã kéo dài 2 năm ở Syria mang tính chất phức tạp hơn nhiều so với vụ nổi dậy Mùa xuân Ả Rập ở Libya.

Ông Scowcroft nói: “Ở Libya, ta có thể thấy các chọn lựa nếu lật đổ ông Moammar Ghadafi. Ở Syria, thì các chọn lựa không dễ dàng như thế.

Tổng thống Barack Obama vừa loan báo tăng thêm 155 triệu đôla viện trợ nhân đạo cho nhân dân Syria. Vụ xung đột đã cướp đi ít nhất 60.000 sinh mạng mà chưa có triển vọng kết thúc bạo động.

Về vấn đề Iran, ông Scowcroft cho rằng Hoa Kỳ phải hợp tác chặt chẽ với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ để, theo nguyên văn lời ông, “đối phó” với Iran và biến nước này thành một “thành viên vững chắc trong vùng” thay vì là “hiểm họa như hiện nay.”

Ông Scowcroft nói tiếp: “Tình hình an ninh rất phức tạp. Nhưng tôi tin rằng nếu chúng ta tiếp tục tìm cách nói chuyện với Iran, khẳng định rõ rằng chúng ta thông cảm là Iran có những vấn đề về an ninh. Nhưng cách thức để Iran giải quyết những vấn đề này là không phát triển một vũ khí hạt nhân. Ðiều đó làm cho mọi sự tệ hại hơn cho toàn vùng.”

Ông Scowcroft từng phục vụ trong chức vụ Cố vấn An ninh Quốc gia cho các tổng thống Gerald Ford và George H.W. Bush của Hoa Kỳ. Ông đã là chủ tịch của Ban Cố vấn Tình báo nước ngoài của Tổng thống George W. Bush và là phụ tá quân sự cho Tổng thống Richard Nixon.

VOA Express

XS
SM
MD
LG