Đường dẫn truy cập

Nhân vật bất đồng chính kiến TQ Trần Quang Thành được tuyên dương ở Mỹ


Ông Trần Quang Thành (giữa) mĩm cười sau khi nhận Giải Nhân Quyền Tom Lantos, 29/1/13
Ông Trần Quang Thành (giữa) mĩm cười sau khi nhận Giải Nhân Quyền Tom Lantos, 29/1/13
Nhân vật bất đồng chính kiến khiếm thị của Trung Quốc, ông Trần Quang Thành nhận một giải thưởng về nhân quyền ở Washington hôm thứ ba, 9 tháng sau cuộc đào thoát hãi hùng khỏi tình trạng quản thúc tại gia đến đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh dẫn tới việc ông được phóng thích và đưa sang Hoa Kỳ.

Nhà hoạt động về pháp lý 41 tuổi đã trải qua 4 năm trong tù, tiếp theo là một thời gian quản thúc bất hợp pháp và đầy sách nhiễu cách ly với gia đình sau khi ông lãnh đạo một cuộc vận động cho quyền của những người khuyết tật và chống lại các vụ cưỡng bức phá thai ở Trung Quốc.

Ông Trần sẽ được tuyên dương trong một buổi lễ ở trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ bởi Quỹ Lantos về Nhân Quyền và Công lý, đặt tên theo cố dân biểu Tom Lantos, một người sống sót cuộc diệt chủng Do Thái và một nhà hoạt động nhân quyền lừng danh.

Chủ tịch quỹ, bà Katrina Lantos Swett, nói với hãng Associated Press rằng trường hợp ông Trần cho thấy “mức độ sợ hãi và kinh hoàng mà chính phủ Trung Quốc đã gieo rắc cho người đàn ông can trường này. Sức mạnh đơn thuần của chân lý mà ông ấy nói lên … dứt khoát đã khiến họ hoảng sợ."

Trong một thông điệp được quay video đăng trên trang web của quỹ, ông Trần cảm tạ cộng đồng thế giới về “mối quan tâm to lớn dành cho quyền tự do, nhân quyền và pháp trị và công lý xã hội của Trung Quốc.

Ông nói: “Sau cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập, trong khi các nước như Miến Ðiện và Cuba đã khai phóng, tình hình nhân quyền ở Trung Quốc thực ra lại còn tồi tệ hơn.”

Ông kêu gọi đặc biệt là Hoa Kỳ, hãy chuyển trọng tâm chú ý từ thương mại qua nhân quyền trong khi giao tiếp với Trung Quốc, và kêu gọi Bắc Kinh thực hiện lời hứa điều tra những kẻ chịu trách nhiệm trong việc ngược đãi ông và gia đình ông ở cộng đồng nông thôn đông bộ Trung Quốc trong nhiều năm trường.

Ông Trần đã trốn thoát khỏi tình trạng quản thúc tại gia năm ngoái bằng cách leo qua các bức tường đá lởm chởm cao 4 mét và nhẩy vào một cái chuồng heo của nhà hàng xóm. Ông đã bị gẫy 3 cái xương chân, nhưng đã tìm cách đến được Bắc Kinh và tìm nơi an toàn trong khu Ðại sứ quán Hoa Kỳ.

Ông nay đã đoàn tụ với gia đình và đang theo học ngành luật tại trường Ðại học New York.

Washington đã hối thúc Trung Quốc ngưng trả thù các thành viên trong gia đình ông Trần. Bắc Kinh nói họ sẽ tuân hành luật pháp của Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG