Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu điện thoại thông minh từ Việt Nam sụt giảm trước dịp Giáng Sinh


Quang cảnh bên ngoài nhà máy của Samsung ở Việt Nam tại Thái Nguyên. Khoảng một nửa số điện thoại thông minh của Samsung được sản xuất tại Việt Nam trong nhiều năm qua.
Quang cảnh bên ngoài nhà máy của Samsung ở Việt Nam tại Thái Nguyên. Khoảng một nửa số điện thoại thông minh của Samsung được sản xuất tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Việc sản xuất và xuất khẩu điện thoại thông minh từ Việt Nam đã giảm trong tháng này trước mùa bán hàng dịp lễ Giáng Sinh, một dấu hiệu mới cho thấy nhà sản xuất lớn nhất đặt ở Việt Nam, Samsung Electronics, đang phải thích ứng với nhu cầu sụt giảm trên toàn cầu, theo Reuters.

Khoảng một nửa số điện thoại thông minh của Samsung, tập đoàn điện tử khổng lồ của Hàn Quốc, được sản xuất ở Việt Nam trong nhiều năm qua, chiếm gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á.

Các nguồn tin trong ngành và từ chính phủ cũng như nhân viên của Samsung cho Reuters biết rằng công ty này gần đây đã giảm sản xuất điện thoại thông minh ở Việt Nam lần thứ 2 trong năm nay.

Không rõ liệu việc cắt giảm ở Việt Nam phản ánh sự sụt giảm sản xuất chung của Samsung hay sự chuyển hướng sang các nước khác để sản xuất.

Samsung, công ty đã đầu tư khoảng 18 tỷ USD vào 6 nhà máy ở Việt Nam – với ít nhất 2 trong số đó tập trung vào sản xuất điện thoại thông minh, từ chối trả lời đề nghị bình luận của Reuters.

Số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO) được Reuters trích dẫn cho thấy Việt Nam, một cường quốc sản xuất trong khu vực, đã báo cáo sự sụt giảm số lượng điện thoại thông minh trong tháng 11, với mức giảm 9,3% so với một năm trước đó, xuống còn 20,6 triệu chiếc. Thống kê của GSO còn cho thấy sản lượng điện thoại thông minh trong 11 tháng đầu năm nay giảm 6,1% trong khi giá trị xuất khẩu smartphone từ Việt Nam trong tháng này giảm 1% so với tháng trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết điện thoại thông minh được sản xuất ở Việt Nam đều được xuất sang các thị trường phương Tây, với sản lượng thường tăng cao trong những tuần trước dịp lễ Giáng Sinh. Nhưng, theo Reuters, dự báo về nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thấp hơn trong năm nay làm cho các công ty càng hạn chế sản xuất. Tuy nhiên nếu nhu cầu vẫn duy trì, việc cắt giảm sản lượng, theo nhận định của hãng tin Anh, có thể làm trầm trọng thêm lạm phát ở châu Âu và các khu vực nhập khẩu khác.

Đầu tháng này, một nguồn tin trong ngành nắm về vấn đề này cho Reuters biết Samsung “đã cắt giảm đáng kể sản lượng” một lần nữa sau khi thu nhỏ hoạt động sản xuất tại Việt Nam trong nửa đầu năm nay do đại dịch COVID-19.

Tương tự, một nguồn tin từ chính phủ Việt Nam xác nhận với Reuters rằng Samsung đã cắt giảm sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á hai lần trong năm nay, với động thái mới nhất có thể làm giảm việc đóng góp lượng điện thoại thông minh sản xuất ở Việt Nam vào sản lượng toàn cầu, từ 50% xuống 40%.

Ba nhân viên của Samsung tại Việt Nam xác nhận với Reuters về việc cắt giảm, trong đó một người cho biết rằng công nhân được nghỉ phép dù dịp lễ Giáng Sinh đang đến gần, mà điều này trái ngược với những năm trước đây.

Truyền thông Việt Nam trong thời gian gần đây đưa tin về việc hàng chục nghìn công nhân mất việc làm trong lúc hàng nghìn doanh nghiệp gặp khó khăn. Bản tin của VnExpress cho biết 1.235 doanh nghiệp trên cả nước gặp khó khăn trong sản xuất đã làm ảnh hưởng tới 472.000 công nhân, trong đó 41.500 người bị chấm dứt hợp đồng lao động. Trích dẫn thông tin từ một hội nghị trực tuyến về tình hình cắt giảm việc làm trong doanh nghiệp ngày 28/11, VnExpress nói rằng việc sa thải, cắt giảm giờ làm chủ yếu xảy ra ở doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, chế biến gỗ, gia công linh kiện điện tử, thủy hải sản và cơ khí.

Việt Nam cũng đang phải đối mặt với cơn bão suy thoái toàn cầu khi có tổng sản lượng xuất khẩu giảm 8,4% trong tháng 11, so với cùng kỳ năm trước đó, xuống còn 29,18 tỷ USD, theo dữ liệu của GSO. Nhập khẩu cũng giảm 7,3%, báo hiệu khả năng tiếp tục cắt giảm sản xuất vì các linh kiện cũng như nguyên liệu sử dụng cho các sản phẩm xuất khẩu thường được nhập khẩu để lắp ráp tại Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG