Đường dẫn truy cập

TT Buhari sẵn sàng thương lượng với Boko Haram về các nữ sinh Chibok


Những người vận động chiến dịch "Trả lại các nữ sinh cho chúng tôi" tụ tập tại một buổi lễ thắp nến ở Abuja đánh dấu ngày thứ 500 kể từ khi các nữ sinh bị bắt cóc ở Chibok, Nigeria, ngày 27/8/2015.
Những người vận động chiến dịch "Trả lại các nữ sinh cho chúng tôi" tụ tập tại một buổi lễ thắp nến ở Abuja đánh dấu ngày thứ 500 kể từ khi các nữ sinh bị bắt cóc ở Chibok, Nigeria, ngày 27/8/2015.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari nói với các phóng viên báo chí rằng ông sẵn sàng thương lượng với những kẻ bắt cóc các nữ sinh tại ký túc xá của một trường trung học ở thị trấn Chibok hồi năm 2014. Các nạn nhân này thường được gọi là "các nữ sinh Chibok."

Trong cuộc trao đổi đầu tiên với truyền thông báo chí kể từ khi lên nhậm chức tổng thống hồi tháng 5, ông Buhari đã nhận nhiều câu hỏi hôm thứ Tư, trong đó có câu hỏi về một nhóm khoảng 200 nữ sinh bị các phần tử chủ chiến của nhóm Boko Haram bắt cóc tại thị trấn Chibok ở miền đông bắc hồi năm ngoái.

Ông Buhari nói rằng nếu có thể xác định được "một thủ lãnh khả tín" của Boko Haram, và xác nhận một địa điểm của các nữ sinh bị bắt cóc, thì chính phủ của ông sẽ chuẩn bị đàm phán vô điều kiện để mang các nữ sinh đó về.

Những nỗ lực đàm phán trước đây đã đỗ vỡ khi người ta phát hiện rằng các giới chức chính phủ đã nói chuyện với những người ngoài cuộc.

Trong lúc hàng trăm người bị Boko Haram bắt cóc đã được thả ra trong những tháng qua, chưa thấy có một nữ sinh Chibok nào được thả ra trong số đó.

Có những lo sợ rằng các nữ sinh này đã bị dùng làm nô lệ tình dục hoặc để đánh bom tự sát trong lúc ngày càng có nhiều vụ tấn công tự sát sử dụng các phụ nữ trẻ ở Nigeria.

Tổng thống Buhari hồi tuần trước tuyên bố rằng chính phủ của ông "trên nguyên tắc" đã thắng trong cuộc chiến chống Boko Haram và đã thực hiện lời hứa khi vận động tranh cử là sẽ đánh bại nhóm chủ chiến này trước cuối năm nay. Nhưng hôm thứ Hai, các nghi can Boko Haram đã sát hại ít nhất 50 người trong nhiều vụ tấn công bằng đánh bom tự sát, lựu đạn, và súng ở trong và xung quanh thành phố Maiduguri.

Nhóm chủ chiến này đang tìm cách thành lập một nhà nước Hồi giáo tại miền bắc Nigeria nơi có đa số cư dân theo đạo Hồi. Một phúc trình hồi tháng trước nói rằng Boko Haram trở thành nhóm khủng bố gây chết chóc nhiều nhất thế giới. Nhóm này đã giết chết 6.000 người trong năm 2014, và thêm mấy ngàn người nữa trong năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG