Đường dẫn truy cập

Xuất hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Cuba


Một mẫu máu từ bệnh nhân bị muỗi cắn tại Viện Sức khỏe quốc gia ở Lima, Peru, ngày 02/2/2016.
Một mẫu máu từ bệnh nhân bị muỗi cắn tại Viện Sức khỏe quốc gia ở Lima, Peru, ngày 02/2/2016.

Cuba cho biết đã phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở nước này.

Các giới chức Bộ Y tế nói người bị nhiễm virus là một sinh viên y khoa người Venezuela, 28 tuổi, hiện đang được cách ly tại một bệnh viện ở thủ đô Havana.

Các giới chức cho biết sinh viên trên đã tới Cuba vào ngày 21/2 và phát hiện bị sốt ngay sau đó. Cô được chẩn đoán bị nhiễm Zika vào hôm thứ Hai.

Một thông báo cho biết chồng của cô đã bị lây nhiễm Zika hai tháng trước và em trai cô cũng có các triệu chứng ngay trước chuyến đi của cô.

Các giới chức y tế nói họ đang theo dõi các sinh viên y khoa khác cũng có các triệu chứng tương tự.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng loại virus do muỗi truyền đi này đang lây lan một cánh nhanh chóng trên khắp châu Mỹ và có thể ảnh hưởng tới bốn triệu người.

WHO cho biết những người bị nhiễm virus Zika bị thường bị sốt nhẹ, mẩn ngứa và đỏ mắt với các triệu chứng kéo dài từ 2-7 ngày. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để chống lại virus Zika là phòng ngừa không để bị muỗi đốt khi hiện nay chưa có thuốc chủng hoặc chữa trị.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã điều động khoảng 9.000 binh sĩ đi khắp nước để phun thuốc diệt muỗi.

Virus Zika được cho có liên quan tới 4.000 ca nghi nhiễm của bệnh teo não tại Brazil, một căn bệnh làm cho đầu nhỏ và teo não ở trẻ sơ sinh. Hiện chưa có phương pháp điều trị cho chứng bệnh này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG