Đường dẫn truy cập

Xe bồn lao vào người biểu tình khi các thành phố Mỹ trải qua một đêm đầy bạo lực


Xe bồn lao vào người biểu tình ở Minneapolis, Minnesota, hôm 31/05/2020.
Xe bồn lao vào người biểu tình ở Minneapolis, Minnesota, hôm 31/05/2020.

Cướp bóc nổ ra vào Chủ nhật (31/05) tại Nam California, một chiếc xe bồn đã lao vào những người tuần hành ở Minneapolis và những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát ở Boston và Washington, D.C. giữa lúc Hoa Kỳ cố gắng ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc và hành động của cảnh sát, theo Reuters.

Quân đội Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại 15 bang của Hoa Kỳ và tại thủ đô Washington khi người biểu tình trong năm đêm liên tiếp tuần hành bạo lực và phá hoại theo sau những cuộc biểu tình ôn hòa lên tiếng về cái chết của một người đàn ông da đen, George Floyd, khi đang bị cảnh sát giam giữ.

“Tôi ghét phải nhìn thấy thành phố của mình như thế này nhưng điều chúng tôi cần là sự công bằng,” anh Jahvon Craven, 18 tuổi, nói, khi đứng trên cầu vượt xem những người biểu tình bên dưới quốc lộ Interstate 35 ở trung tâm thành phố Minneapolis gần 8 giờ tối qua, giờ giới nghiêm đã có hiệu lực tại thành phố này.

Vào chiều 31/05, một chiếc xe bồn đã lao vào một đám người biểu tình trên quốc lộ I-35 ở Minneapolis, nơi trước đó đã cấm lưu thông. Người lái xe đã bị kéo ra khỏi cabin và bị người biểu tình đánh đập trước khi bị cảnh sát thành phố Minneapolis bắt giữ. Dường như không ai bị thương vong trong vụ này.

Nhà chức trách áp đặt lệnh giới nghiêm đối với hàng chục thành phố trên khắp nước Mỹ.

Ở Santa Monica, bang California, các cửa hàng cao cấp đã bị cướp bóc dọc theo Phố đi bộ nổi tiếng Third Street. Vụ phá hoại diễn ra sau một cuộc diễu hành phần lớn ôn hòa trước đó ở thành phố ven biển. Ở vùng ngoại ô Long Beach của thành phố Los Angeles, một nhóm thanh niên nam nữ đã đập vỡ cửa sổ của một trung tâm mua sắm và các cửa hàng bị cướp phá trước khi bị giải tán trước 6 giờ chiều, giờ giới nghiêm.

Tại Washington, D.C., những người biểu tình đã đốt lửa gần Nhà Trắng, khói trộn lẫn với những đám mây hơi cay cuồn cuộn khi cảnh sát tìm cách giải tán đám đông ra khỏi khu vực.

Hàng trăm người biểu tình diễu hành qua trung tâm thành phố Miami hô lớn: “Không có công lý, không ôn hòa,” khi họ tuần hành qua một trung tâm giam giữ, nơi các tù nhân vẫy áo từ các khung cửa sổ hẹp.

Các cuộc biểu tình cũng bùng lên ở Chicago, Seattle, Salt Lake City, Cleveland và Dallas.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump chưa liên bang hóa lực lượng Vệ binh Quốc gia vào lúc này, cố vấn an ninh quốc gia Robert OedomBrien cho biết hôm 31/05.

Cũng hôm 31/05, ông Trump cho biết chính phủ Hoa Kỳ sẽ liệt nhóm chống phát xít Antifa vào nhóm tổ chức khủng bố. Không rõ có bao nhiêu người từ nhóm Antifa tham gia vào các cuộc biểu tình này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG