Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các cuộc biểu tình ‘Tôi không thở được’ chưa hạ nhiệt


Hình ảnh cuộc biểu tình ở Los Angeles.
Hình ảnh cuộc biểu tình ở Los Angeles.

Trong khi lệnh giới nghiêm được áp đặt tại một số thành phố lớn của Mỹ, các cuộc biểu tình hôm 30/5 vẫn tiếp diễn ra để phản đối cái chết của một người đàn ông da đen không mang vũ khí mà một đoạn video cho thấy ông bị ngạt thở khi bị một cảnh sát da trắng quỳ lên cổ ở Minneapolis.

Từ Los Angeles tới Miami hay Chicago, những người biểu tình hô vang “Tôi không thở được”, lặp lại những lời cuối đời của ông George Floyd.

Các cuộc biểu tình bắt đầu ôn hòa, nhưng sau đó trở nên hỗn loạn vì người biểu tình chặn giao thông, nổi lửa và đụng độ với cảnh sát chống bạo loạn.

Lực lượng an ninh có nơi đã sử dụng hơi cay và đạn nhựa để khôi phục trật tự.

Hình ảnh người biểu tình đổ ra đường phố lại gây thêm lo ngại về khủng hoảng ở Mỹ sau nhiều tuần nước này triển khai các biện pháp giới hạn hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, vốn làm hàng triệu người mất việc và ảnh hưởng lớn tới các cộng đồng thiểu số.

Tại thủ đô Washington DC, hàng trăm người biểu tình tụ tập gần trụ sở của Bộ Tư pháp, hô vang, “Mạng sống của người da đen quan trọng”.

Nhiều người sau đó đã di chuyển tới Nhà Trắng, nơi họ đối mặt với các cảnh sát cầm khiên và một số trên lưng ngựa.

Tổng thống Trump hôm 30/5 nói rằng nếu người biểu tình tụ tập ở quảng trường Lafayette, cách không xa Nhà Trắng, xâm phạm hàng rào Nhà Trắng, “họ có lẽ đã được chào đón bởi các con chó hung ác nhất và vũ khí đáng sợ nhất mà tôi từng chứng kiến”.

Toàn bộ Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia Minnesota đã được huy động lần đầu tiên kể từ Thế Chiến II sau bốn đêm xảy ra cướp phá tại một số khu vực ở thành phố lớn nhất của tiểu bang này là Minneapolis và thành phố kế cận St. Paul.

Thống đốc Minnesota Tim Walz nói rằng việc huy động này là điều cần thiết vì những kẻ gây rối không phải là cư dân tiểu bang đã sử dụng các cuộc biểu tình phản đối cái chết của ông Floyd làm cái cớ để gây bất ổn.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết đã đặt các đơn vị quân sự trong tình trạng báo động và sẵn sàng triển khai trong vòng bốn giờ nếu thống đốc Minnesota cần để duy trì trật tự.

Các đơn vị Vệ binh Quốc gia cũng được các thống đốc của Ohio, Missouri, Wisconsin và Tennessee huy động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG