Đường dẫn truy cập

Xe điện Vinfast lần đầu có mặt tại triển lãm xe ở Mỹ, dự kiến giao đơn hàng cuối năm 2022


Xe mới được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng của Vinfast.
Xe mới được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng của Vinfast.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam Vinfast sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng đặt trước tại thị trường Mỹ đối với các mẫu xe điện SUV, VF e35 và e36, vào nửa đầu năm 2022 và dự kiến bắt đầu giao hàng vào cuối năm, Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành toàn cầu của Vinfast, ông Michael Lohscheller, cho biết hôm 15/10.

“Vẫn còn sớm để đưa ra bất kỳ dự đoán bán hàng nào, nhưng VinFast sẽ trình làng hai mẫu xe EV (xe điện) mới nhất của chúng tôi, đó là VF e35 và VF e36, tại triển lãm ô tô Los Angeles 2021 vào tháng 11 này, đánh dấu sự giới thiệu chính thức của chúng tôi tới thị trường Mỹ”, ông Lohscheller cho biết trong một email gửi cho Reuters.

Ông Lohscheller, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen và Opel, người vừa được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành toàn cầu của Vinfast vào tháng 7, cho biết thêm rằng công ty dự kiến sẽ bắt đầu giao những chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 12.

Vinfast, công ty con của tập đoàn lớn nhất Việt Nam – Vingroup – đã có văn phòng tại California và dự kiến sẽ khánh thành 60 showroom tại Mỹ vào năm tới, vẫn theo lời ông Lohscheller.

Vinfast có tham vọng lớn là sẽ bắt đầu bán xe điện tại thị trường Mỹ và châu Âu vào năm tới, cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác. Tài trợ cho kế hoạch này là Vingroup, một doanh nghiệp được thành lập theo kiểu “mì ăn liền” ở Ukraine thời hậu Xô Viết nhưng hiện đã mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm bất động sản, khu nghỉ dưỡng, trường học, bệnh viện và điện thoại thông minh.

Được thành lập vào năm 2017, Vinfast hướng đến mục tiêu cạnh tranh về kích thước và giá bán xe. Xe của VinFast sẽ đi kèm với chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí của pin – phần đắt nhất của xe điện – không bao gồm trong giá mua xe.

Với nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, VinFast dự định thực hiện hầu hết các hoạt động bán hàng tại Hoa Kỳ theo hình thức trực tuyến, ông Lohscheller cho biết, đồng thời thêm rằng công ty sẽ “để mắt đến khả năng có một cơ sở sản xuất ở Mỹ”.

VinFast hiện đặt mục tiêu doanh số bán xe điện trên toàn cầu trong năm tới là 15.000 xe. Con số này đã được giảm xuống so với mục tiêu trước đó là 56.000 xe do sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu.

Trong kế hoạch phát triển lâu dài, VinFast cho biết họ đang nhắm đến việc niêm yết công khai tại Hoa Kỳ.

“VinFast có kế hoạch IPO ở Mỹ, nhưng thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào thị trường và các điều kiện khác”, ông Lohscheller cho biết. “Chúng tôi sẽ tiết lộ thêm thông tin vào một thời điểm thích hợp trong tương lai”.

Được thành lập vào năm 1907, Los Angeles Auto Show là cuộc triển lãm xe hàng năm lớn đầu tiên của Mỹ và có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu. Triển lãm năm nay sẽ diễn ra từ ngày 19/11 – 28/11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG