Đường dẫn truy cập

Uruguay hay Ghana vào bán kết?


Cổ động viên Ghana mang quốc kỳ với hàng chữ "Ghana mang lại tự hào cho châu Phi."
Cổ động viên Ghana mang quốc kỳ với hàng chữ "Ghana mang lại tự hào cho châu Phi."

Người dân của châu lục chủ nhà World Cup đặt hy vọng vào đại diện duy nhất của họ còn lại tại Nam Phi trong trận tứ kết gặp Uruguay vào thứ Sáu (2 tháng 7) này, thế nhưng các đánh giá khách quan đều cho rằng Ghana khó vượt qua được đối thủ Nam Mỹ từng hai lần vô địch thế giới. Tấn Chương đã trao đổi với giới quan sát vòng chung kết này, và ghi nhận một số dự đoán trước trận bán kết Ghana-Uruguay trong bài tường trình sau đây.

Ghana bước vào vòng tứ kết với vinh dự là đại diện duy nhất còn lại của lục địa chủ nhà World Cup 2010, đồng thời còn là đội tuyển duy nhất không thuộc Nam Mỹ mà cũng không thuộc châu Âu như 7 đội tứ kết kia. Do đó mà fan của lục địa chủ nhà đặt mọi hy vọng vào Ghana trong trận tứ kết với Uruguay, để họ có thể nhìn thấy một đại diện của họ ở bán kết.

Tuy nhiên cựu vô địch thế giới hai lần đến từ Nam Mỹ được giới quan sát nhận định là cho đến thời điểm này trội hơn so với Ghana.

Ông Đặng Phương Nam, cựu ngôi sao đội tuyển bóng đá Việt Nam, hiện đang là một huấn luyện viên, đồng thời là một nhà bình luận World Cup:

BLV Đặng Phương Nam: "Tôi vẫn đánh giá cao Uruguay hơn một chút, bởi vì điểm mạnh nhất của Ghana là thể lực và sự chặt chẽ về mặt chiến thuật. Còn những cá nhân nổi bậc, những cầu thủ xuất sắc có thể quyết định được kết quả của trận đấu thì họ chỉ có mỗi một Asamoah Gyan. Cầu thủ này cũng không thực sự mạnh trong những pha dứt điểm.

Trong khi đó tôi đánh giá cao Uruguay ở sự đồng đều hơn. Họ có bộ ba tấn công rất xuất sắc, đó là Diego Forlan, Edinson Cavani và Luis Suarez. Đặc biệt là Suarez trong những trận đấu gần đây rất bùng nổ, cầu thủ đã từng ghi đến 49 bàn trong 47 trận ở giải bóng đá Hà Lan.

Trận đấu này có thể diễn ra không được thực sự hấp dẫn lắm, bởi vì Uruguay cũng chơi rất chặt chẽ và cũng không ngại va chạm, nên họ sẽ không hề lép vế trước lối chơi thiên về thể lực của Ghana.

Khác với đội tuyển Mỹ. Đội tuyển Mỹ chơi thiên về tốc độ, và những đường lên bóng nhanh nhiều hơn, và khi gặp phải sức mạnh của Ghana thì đội tuyển Mỹ bị mất sức và phải kéo dài đến hiệp phụ.

Tôi nghĩ Uruguay không như thế, vì Uruguay cũng đá rất chặt chẽ và tính tổ chức rất cao.

Trận đấu cũng có thể rất căng thẳng, nhưng cũng có thể một trong ba tiền đạo của Uruguay sẽ tỏa sáng và quyết định kết quả của trận đấu."

Nhà bình luận World Cup Minh Hải ở Hà Nội nhận xét về trận đấu này:

BLV Minh Hải: "Như chúng ta đều biết là tại World Cup này các đội bóng của châu Phi dường như là hơi thất thế. Và trong trận tứ kết sắp tới, khi Ghana gặp Uruguay, thì thực sự Uruguay chơi kỹ thuật hơn, chơi có kỷ luật hơn. Do đó Uruguay sẽ có một lợi thế nhất định so với Ghana.

Còn Ghana thực ra lối chơi của họ tương đối hoang dã, và cái dấu ấn của kỹ luật hầu như không có. Họ chơi đa số dựa trên cảm hứng nhiều hơn. Vì vậy có rất nhiều ý kiến cho rằng đội tuyển Uruguay sẽ giành lợi thế đi vào vòng tiếp."


Nếu Ghana vượt qua được Uruguay thì đó là một phần thưởng lớn cho lục địa chủ nhà, bằng không thì World Cup Nam Phi cũng trở lại khuôn thức truyền thống, đó là cuộc chơi của hai nền bóng đá lớn – châu Âu và Nam Mỹ, chưa có biệt lệ!

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG