Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha?


"Bồ Ðào Nha sẽ biết cách tận dụng tốc độ, sự bùng nổ và khả năng xuất phát của tiền đạo đắt giá nhất thế giới,Cristiano Ronaldo."
"Bồ Ðào Nha sẽ biết cách tận dụng tốc độ, sự bùng nổ và khả năng xuất phát của tiền đạo đắt giá nhất thế giới,Cristiano Ronaldo."

Hai trận đấu loại trực tiếp ngày hôm nay (29 tháng 6) trên sân cỏ Nam Phi sẽ lọc ra hai đội cuối cùng để cho đủ tám đội vào vòng tứ kết World Cup 2010, trong lúc dư luận đánh giá Paraguay và Tây Ban Nha có phần nhỉnh hơn trong hai cặp đấu này. Tấn Chương đã trao đổi với giới quan sát vòng chung kết này, và ghi nhận một số dự đoán trước hai trận đấu cuối của vòng hai hôm nay trong bài tường trình sau đây.

Trận đầu của ngày tranh tài hôm nay sẽ diễn ra giữa Paraguay và Nhật Bản. Phần lớn dư luận đều cho rằng Paraguay trội hơn, trong khi những người cỗ vũ cho bóng đá châu Á vẫn mong rằng các chàng Samurai áo xanh lập lại được một chiến tích như trong trận gặp Đan Mạch.

Ông Đặng Phương Nam, cựu ngôi sao đội tuyển bóng đá Việt Nam, hiện đang là một huấn luyện viên, đồng thời là một nhà bình luận World Cup:

BLV Đặng Phương Nam: "Paraguay-Nhật Bản thực sự là một cái ẩn số, và tôi hy vọng trận đấu này sẽ chứa đựng nhiều bất ngờ.

Rõ ràng cán cân lực lượng thì Paraguay nhỉnh hơn Nhật Bản, nhưng những gì Nhật Bản đã thể hiện trong trận gặp Đan Mạch, thì tôi cảm thấy là quá tuyệt vời! Và tôi cảm thấy rất tự hào cho người châu Á trong trận đấu đó.

Tôi không muốn dự đoán trận đấu này. Và tôi thực sự chỉ mong muốn là đội Nhật Bản sẽ tiếp tục làm nên điều kỳ diệu.”

Nhà bình luận World Cup Quang Dũng ở Hà Nội nhận xét về trận đấu này:

BLV Quang Dũng: "Sau khi chứng kiến Nhật Bản thi đấu với Đan Mạch, chúng ta có thể thấy là các đội châu Á hiện tại, nhất là Hàn Quốc và Nhật Bản có một sự tiến bộ rất là lớn về mặt tinh thần và về mặt chiến thuật.

Ngày trước họ chơi bằng tinh thần, nhưng về chiến thuật thì họ tương đối non kinh nghiệm hơn các đội bóng châu Âu và Nam Mỹ.

Nhưng ở World Cup này chúng ta thấy cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản đều tiến bộ rất nhiều về chiến thuật. Chẳng hạn như Nhật Bản trước khi thắng Đan Mạch 3-1 thì họ cũng chỉ thua Hà Lan có 0-1. Họ chủ động chơi rất chặt chẽ, phòng thủ chặt, phản công nhanh. Họ chơi có tính toán và rất có kỷ luật.

Khi gặp Paraguay thì chắc chắn lối chơi của họ sẽ được phát huy. Và Paraguay muốn thắng Nhật Bản thì cũng sẽ rất khó khăn.

Mặt dù vậy, tôi vẫn đánh giá Paraguay nhỉnh hơn Nhật Bản một chút, bởi vì dù sao thì họ cũng đồng đều hơn, và về mặt thể lực thì họ cũng có vẽ trội hơn Nhật Bản.”


Trận đấu thứ hai trong ngày diễn ra giữa hai đối thủ láng giềng Iberia.

BLV Đặng Phương Nam: "Tôi đang rất tò mò chờ đợi trận đấu này, bởi vì trước đây tôi nghĩ trận đấu này sẽ là trận đấu chuyên tấn công giữa hai đội mang trường phái tấn công gặp nhau. Tây Ban Nha thì chúng ta đã biết rồi, đội bóng chuyên tấn công với lối chơi 'tiki-taka' đã trở thành thương hiệu.

Bồ Đào Nha cũng vậy từ trước đến nay, họ không bao giờ biết phòng ngự là gì. Nhưng khi tôi xem trận đấu giữa Brazil và Bồ Đào Nha, thì tôi gặp một sự bất ngờ rất thú vị, tôi nghĩ là lần đầu tiên tôi thấy người Bồ Đào Nha biết chơi phòng ngự, không những biết chơi phòng ngự, mà lại chơi phòng ngự rất hay nữa. Chính vì thế tôi chờ đợi trận đấu này rất nhiều, và tôi nghĩ trong trận này, thì có lẽ Bồ Đào Nha tiếp tục triển khai chiến thuật phòng ngự của mình, với mũi nhọn là Ronaldo, để tận dụng tốc độ, sự bùng nổ và khả năng xuất phát của Ronaldo.

Tất nhiên tôi là người yêu bóng đá tấn công, nên tôi vẫn hy vọng và tin tưởng là Tây Ban Nha sẽ có thể vượt qua được Bồ Đào Nha. Nhưng tôi nghĩ đó là một trận đấu khó khăn, và Tây Ban Nha muốn vượt qua được Bồ Đào Nha cũng phải mướt mồ hôi."

BLV Quang Dũng: "Cách đây khoảng một tuần, hoặc trước World Cup thì tôi sẽ không ngần ngại dự đoán là Tây Ban Nha sẽ thắng, nhưng sau khi chứng kiến những gì mà Tây Ban Nha đã thể hiện ở 3 trận đấu ở vòng bảng, thì cảm giác của riêng tôi là hình như Tây Ban Nha bước vào World Cup này không còn mạnh như cách đây hai năm ở Euro 2008, và thậm chí không mạnh bằng ở vòng loại. Thứ hai là lực lượng của họ, nhìn thấy rất đồng đều nhưng ở một số vị trí then chốt thì đã bộc lộ những yếu kém.

Họ vẫn là ứng cử viên vô địch, nhưng thực sự bây giờ tôi không tin tưởng họ như tin tưởng Brazil hay Argentina.

Trong khi Bồ Đào Nha thì sau trận thắng Bắc Triều Tiên 7-0, họ đã chơi một trận rất quyết liệt với Brazil, họ sẵn sàng chơi rắn.

Nên để đánh bại Bồ Đào Nha rất là khó. Tôi nghĩ trận đấu này, cửa thắng là ngang nhau.”


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG