Đường dẫn truy cập

Fan bóng đá khắp Châu Phi ủng hộ Ghana trong vòng tứ kết


Không khí sôi động ngày càng gia tăng vào lúc Ghana chuẩn bị giao đấu với Uruguay trong vòng tứ kết World Cup ngày thứ Sáu. Các fan tại nhiều nước Châu Phi đang ủng hộ nhiệt tình đội Black Stars.

Dường như tất cả người dân các nước Châu Phi đều ăn mừng thành tích của Ghana khi đội này lọt vào vòng tứ kết của World Cup, và nhiều người hy vọng rằng đội còn được gọi là Black Stars, Các Ngôi Sao Đen, này sẽ đánh bại Uruguay vào thứ Sáu để trở thành đội Châu Phi đầu tiên có vé vào bán kết.

Ông James Manda, giáo viên tại Blantyre, nước Malawi, nói Ghana đã thành công bởi vì đội này chơi khá hơn 5 đội khác của Châu Phi tham gia World Cup. Ông nói:

“Đội Ghana gây ấn tượng nhất cho tôi. Họ có thể phòng vệ chặt chẽ như một đơn vị, thi đấu như một đơn vị duy nhất. Đó là lý do khiến họ đạt được thành tích khá hơn.”

Ông Iswell Chinkwezule, một đồng hương của ông Manda nói thắng lợi này còn đặc biệt hơn nữa:

“Đạt được thành tích đó trên đất Châu Phi là chuyện chỉ xảy ra một lần trong một thế hệ.”

Một kiến trúc sư người Zambia, ông Mwamba Mulenga, giống như hầu hết những người Châu Phi, coi trận đấu tại một quán cà phê gần nhà. Ông ca ngợi tài tổ chức của Nam Phi cho một sự kiện quan trọng như vậy:

“Riêng cá nhân tôi, thật ra tôi không hy vọng là Nam Phi đạt được thành tích tốt như vậy. Nhưng họ đã làm được bởi vì khi nhìn vào cơ sở hạ tầng, thì lãnh vực này thật xuất sắc. Đây quả là một thành tích tốt.”

Bà Miles Zulu, làm việc cho một cơ sở truyền thông ở Lusaka, thủ đô Zambia, cũng đồng ý như vậy:

“Thành tích đó làm chúng tôi hãnh diện và tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội tốt cho nhân dân Châu Phi. Cho tới nay đây là một thành công lớn và không hề nghe thấy lời phàn nàn nào liên quan tới chuyện tổ chức World Cup của Nam Phi, tất cả mọi người đều ca ngợi thành tích của Nam Phi, kể cả Chủ tịch FIFA.”

Chisomo Chibwana, một người làm việc tại nhà ở Blantyre, hy vọng World Cup 2010 sẽ khuyến khích việc phát triển cơ sở hạ tầng tại những nơi khác trên đại lục này:

“Khi bạn nói về xây dựng khách sạn, xây dựng cơ sở hạ tầng, những chuyện đó làm chúng tôi hy vọng là lãnh đạo của chúng tôi sẽ thấy đó là chuyện cần làm.”

Quả bóng Zabulani được chơi tại World Cup mới đã gây ra tranh cãi. Một số cầu thủ và huấn luyện viên không thích trái bóng đó vì mẫu thiết kế không có đường viền khiến khó tiên đoán quả bóng đi đâu sau khi đá ra.

Nhưng Failot Thambo, cư dân Lusaka, không đồng ý và nói rằng quả bóng này đã làm cuộc thi đấu hứng thú hơn:

“Quả bóng này không giống những quả bóng trước bởi vì khi cầu thủ đá nó, bóng sẽ lăn tùy theo cách cầu thủ xử lý như thế nào. Điều này thật là tuyệt diệu.”

Cho tới nay, món gây tranh cãi nhiều nhất tại World Cup 2010 là những chiếc kèn vuvuzela đơn điệu đinh tai nhức óc.

Một số cầu thủ và xướng ngôn viên đài truyền hình đã phàn nàn kèn này làm cuộc tranh tài bớt lý thú, nhưng nhiều fan lại ủng hộ chúng.

Một luật sư Zimbabwe sống tại Harare, ông Mandla Jama Sibanda, tin là kèn vuvuzela là điểm đặc sắc của World Cup này:

“Đây là một sản phẩm của Châu Phi đã chinh phục được cảm tình của cộng đồng bóng đá. Tôi được nghe nói rằng chiếc tù và này đã gây ấn tượng sâu sắc đối với Đông Nam Á, Trung Quốc, Châu Âu và khắp nơi trên thế giới. Một số người nói rằng chiếc tù và này sẽ bị cấm sử dụng. Nhưng chúng tôi tin không thể cấm một sản phẩm độc đáo như vuvuzela.”

Một chủ tiệm tại Harare, bà Eachel Chikwewo, nói nhìn chung giải World Cup đầu tiên được tổ chức tại Châu Phi là một sự mãn nguyện cho toàn thể châu lục này:

“Nam Phi đã làm cho chúng tôi hãnh diện, và tôi nghĩ rằng bất cứ ai coi các cuộc tranh tài tại World Cup này cũng có thể đồng ý với tôi rằng phương cách Nam Phi điều hành để đạt được mục đích của họ đã vượt rất xa những gì người ta trông đợi.”

Bà Chiwewo hơi dè dặt khi nói về những triển vọng tổ chức một World Cup thứ nhì tại Châu lục này:

“Tôi mong muốn chuyện đó xảy ra, nhưng với điều kiện cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế hiện nay, thì nước nào muốn tổ chức phải cần hơn bốn năm để chuẩn bị. Nhưng chúng ta không loại trừ khả năng chuyện đó vẫn có thể xảy ra.”

Ông Hilary Malwa, làm việc cho một công ty bảo hiểm tại Lusaka thì tự tin hơn và ông tin là World Cup này đã mở đường cho những sinh hoạt thể thao quan trọng khác tại Châu Phi.

“Đây là chuyện tuyệt vời bởi vì sau dịp này, Olympic có thể tới Châu Phi và các cuộc tranh tài lớn khác cũng có thể tới Châu Phi.”

Nhiều fan tin rằng Brazil là đội có nhiều triển vọng nhất để đoạt được chiếc cúp World Cup lần này, lần thứ sáu trong lịch sử bóng đá của họ. Nhưng nhiều người khác lại nói rằng với sự ủng hộ của toàn thể Châu Phi, đội Ghana cũng có thể tạo bất ngờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG