Đường dẫn truy cập

Ngân Hàng Thế Giới viện trợ nhiều tỉ đô la cho Ai Cập và Tunisia


Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới Robert Zoellick nói rằng khoản viện trợ 6 tỉ đôla sẽ được dùng cho công cuộc cải cách ở Ai Cập và Tunisia
Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới Robert Zoellick nói rằng khoản viện trợ 6 tỉ đôla sẽ được dùng cho công cuộc cải cách ở Ai Cập và Tunisia

Ngân Hàng Thế Giới cho biết sẽ viện trợ tới 6 tỉ đô la cho Ai Cập và Tunisia trong hai năm tới để giúp hiện đại hóa nền kinh tế các nước này.

Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới, ông Robert Zoellick, nói rằng khoản viện trợ này sẽ dùng cho công cuộc cải tổ tại Ai Cập và Tunisia, nơi các nhà lãnh đạo độc tài bị lật đổ trong các cuộc nổi dậy của quần chúng.

Ai Cập là nước lớn hơn, sẽ nhận được 4,5 tỉ đô la.

Còn 1 tỉ đô la nữa thì sẽ dành cho Tunisia thêm vào với nửa tỉ đô la đã được loan báo trong khoản viện trợ do Ngân Hàng Phát triển Châu Phi và các nước và các cơ quan tặng giữ Châu Âu trợ giúp.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã đề nghị cung cấp nhiều tỉ đô la giúp Tunisia trả nợ và bảo đảm tiền vay. Ngân Hàng Thế Giới sẽ phối hợp các nỗ lực viện trợ với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

Các giới chức Ngân Hàng Thế Giới nói rằng những bất mãn về kinh tế đã đóng một vai trò trong cuộc nổi dậy tại đó, và điều quan trọng là phải cải thiện cơ hội, tạo công ăn việc làm, cắt giảm tình trạng tham nhũng và thực hiện những cải cách khác.

Các nhà lãnh đạo Ai Cập và Tunisia dự kiến sẽ thảo luận về cải tổ chính trị và tài chánh tại hội nghị của nhóm G-8 qui tụ những quốc gia giàu nhất thế giới sẽ họp tại Pháp trong tuần này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG