Đường dẫn truy cập

Tunisia: Thành viên cao cấp đảng cầm quyền cũ không được tranh cử


Tổng Thống lâm thời Mebazaa đã loan báo cuộc bầu cử vào tháng Bảy, cử tri sẽ bầu một hội đồng soạn thảo lại hiến pháp và hiến chương cho giai đoạn chuyển tiếp hậu cách mạng
Tổng Thống lâm thời Mebazaa đã loan báo cuộc bầu cử vào tháng Bảy, cử tri sẽ bầu một hội đồng soạn thảo lại hiến pháp và hiến chương cho giai đoạn chuyển tiếp hậu cách mạng

Thủ Tướng lâm thời Tunisia loan báo kế hoạch đã được sửa đổi, một kế hoạch sẽ ngăn chặn các giới chức thuộc đảng cầm quyền trước đây không được ứng cử hay bầu cử trong những cuộc bầu cử vào tháng Bảy, sau khi một lệnh cấm rộng rãi hơn đã gây ra nhiều cuộc biểu tình phản đối.

Thủ Tướng Beji Caid Essebsi loan báo kế hoạch này hôm thứ Ba. Kế hoạch này sẽ ngăn chặn các thành viên cao cấp đảng RCD, giờ đây đã giải tán, không được tham gia cuộc bầu cử ngày 24 tháng Bảy nếu họ đã phục vụ cho đảng này trong thập niên vừa qua.

Đầu tháng này, hằng trăm người ủng hộ đảng RCD (Rally for Constitutional Democracy) của Tổng Thống bị lật đổ Zine el-Abidine Ben Ali đã biểu tình chống lại một kế hoạch ngăn chặn các giới chức đã từng phục vụ bất cứ thời gian nào trong 23 năm cầm quyền của ông Ben Ali không được ra tranh cử.

Các cựu thành viên của đảng RCD tham gia cuộc biểu tình lý luận rằng dự luật vừa kể không công bằng bởi vì tất cả mọi người đều là nhân dân Tunisia.

Ông Ben Ali đã chạy trốn sang Ả Rập Saudi sau khi các cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ hồi tháng Giêng đã buộc ông phải từ chức.

Hồi tháng Ba, Tổng Thống lâm thời Fouad Mebazaa đã loan báo cuộc bầu cử vào tháng Bảy trong đó các cử tri sẽ bầu một hội đồng soạn thảo lại hiến pháp và hiến chương cho giai đoạn chuyển tiếp hậu cách mạng của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG