Đường dẫn truy cập

World Bank dự báo GDP 2023 của Việt Nam tăng 6,3%, thấp hơn kỳ vọng của chính phủ


Bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, phát biểu hôm 13/3/2023. Photo Facebook World Bank Vietnam.
Bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, phát biểu hôm 13/3/2023. Photo Facebook World Bank Vietnam.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 là 6,3% do những khó khăn trong nước và bên ngoài, tăng trưởng ở khu vực dịch vụ chững lại, giá cả và lãi suất leo thang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và hộ gia đình.

“Mặc dù du lịch tiếp tục phục hồi nhưng tăng trưởng khu vực dịch vụ sẽ chậm lại do hiệu ứng xuất phát điểm thấp hậu COVID-19 yếu dần. Nhu cầu trong nước dự kiến sẽ bị ảnh hưởng do lạm phát có thể tăng cao hơn trong năm 2023 (bình quân 4,5%), khiến cho sức mua của các hộ gia đình bị xói mòn”, báo cáo của WB hôm 13/3 cho biết.

WB nói rằng mức tăng dự báo 6,3% này do những bất định gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, các rủi ro theo hướng suy giảm bao gồm tăng trưởng yếu hơn dự kiến ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và khu vực đồng Euro, điều kiện huy động tài chính bị thắt chặt, lạm phát trong nước gia tăng, bảng cân đối tài sản của khu vực doanh nghiệp, ngân hàng và hộ gia đình đang bộc lộ những yếu kém, và khu vực tài chính đang có nguy cơ dễ tổn thương.

Lạm phát kéo dài tại Hoa Kỳ và khu vực đồng Euro có thể dẫn đến điều kiện huy động tài chính bị thắt chặt hơn nữa, ảnh hưởng đến khu vực tài chính của Việt Nam, báo cáo cho biết. Đồng thời chỉ ra các rủi ro và căng thẳng địa chính trị vẫn ở mức cao, có khả năng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn và trung hạn.

WB dự báo các chỉ số kinh tế Việt Nam đến năm 2025. Photo World Bank Vietnam.
WB dự báo các chỉ số kinh tế Việt Nam đến năm 2025. Photo World Bank Vietnam.

Nhìn vào trong nước, giá tăng liên tục có thể khiến lạm phát dự báo tăng, truyền tải sang áp lực đến mức lương danh nghĩa và chi phí sản xuất theo hướng gây mất ổn định và ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước, báo cáo cho biết thêm.

WB chỉ ra các nguyên nhân yếu kém trong ngành dịch vụ giàu hàm lượng tri thức và đòi hỏi kỹ năng cao, được gọi là “dịch vụ đổi mới sáng tạo toàn cầu” của Việt Nam bao gồm quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, những rào cản về thương mại dịch vụ, tỷ lệ áp dụng công nghệ thấp, thiếu kết nối với các ngành, lĩnh vực khác.

WB cho rằng Việt Nam cần cân nhắc xóa bỏ rào cản về thương mại và đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ này và triển khai cải cách để đẩy mạnh cạnh tranh cũng như khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp trong nước.

Cơ quan này nhận định rằng kết quả đạt được của Việt Nam trong khu vực dịch vụ còn chưa bắt nhịp được với các quốc gia khác như Malaysia, Philippines và Indonesia.

Về thị trường lao động, WB cho biết thị trường lao động Việt Nam có cải thiện trong năm 2022 nhưng đang xuất hiện các dấu hiệu của đợt suy giảm tiếp theo, với việc các thị trường xuất khẩu suy yếu trong Q4/2022 có thể đã làm tổn hại cho những thành quả gần đây về việc làm và thu nhập.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, phát biểu hôm 13/3 khi công bố bản báo cáo: “Việt Nam còn dư địa để triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng, không như nhiều quốc gia khác”.

“Thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công trọng điểm là một chìa khóa tăng trưởng trong cả ngắn và dài hạn. Đồng thời, chính sách tài khóa và tiền tệ phải đồng bộ để đảm bảo hỗ trợ nền kinh tế, và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô hiệu quả,” bà Turk đưa ra khuyến nghị.

Bà Turk phát biểu tại buổi ra mắt báo cáo được truyền trực tuyến trên Facebook:

“Có một số những biến động cho thấy có một số những điểm yếu trên thị trường tài chính, ngân hàng và chúng ta cần thiết đảm bảo giải quyết những điểm yếu này nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô trong tương lai.

“Tôi nghĩ rằng việc có một loạt các cải cách đồng bộ là cần thiết để đảm bảo triển vọng tăng trưởng dài hạn cũng như ổn định kinh tế của Việt Nam trong dài hạn”.

Trước đó, lãnh đạo World Bank tại Việt Nam dự báo tăng trưởng GDP của nước này trong năm 2023 là 6,5%.

Hồi đầu năm, chính phủ Việt Nam đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023: GDP đạt 6,47%, lạm phát bình quân 4,08%; hoặc GDP đạt 6,83%; lạm phát tăng 3,69%.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG