Đường dẫn truy cập

WHO: không còn bệnh viện nào ở Bắc Gaza


Người Palestine bị thương cần điều trị tại Bệnh viện al-Shifa, Gaza City. (AP Photo/Abed Khaled, File)
Người Palestine bị thương cần điều trị tại Bệnh viện al-Shifa, Gaza City. (AP Photo/Abed Khaled, File)

Hôm 21/12, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết phía bắc Gaza không còn bệnh viện nào hoạt động do thiếu nhiên liệu, nhân viên và vật tư, theo Reuters.

WHO nói chỉ có 9 trong số 36 cơ sở y tế hoạt động một phần trên toàn Dải Gaza. Tất cả các cơ sở này đều tập trung ở phía nam của khu vực.

Ông Richard Peeperkorn, đại diện của WHO tại Gaza, nói với các phóng viên qua liên kết video từ Jerusalem: “Thực tế không còn bệnh viện chức năng nào ở phía bắc”.

“(Bệnh viện) Al-Ahli là bệnh viện cuối cùng nhưng hiện chỉ hoạt động ở mức tối thiểu: vẫn điều trị cho bệnh nhân nhưng không tiếp nhận bệnh nhân mới”.

Ông Peeperkorn mô tả Bệnh viện Al-Ahli giống như một nơi chăm sóc cuối đời với dịch vụ y tế rất hạn chế. Ông cho biết khoảng 10 nhân viên, tất cả đều là bác sĩ và y tá trẻ, tiếp tục cung cấp dịch vụ sơ cứu cơ bản, kiểm soát cơn đau và chăm sóc vết thương với nguồn lực khan hiếm.

Ông nói: “Hai ngày trước đây, nó còn là bệnh viện duy nhất nơi những người bị thương có thể được phẫu thuật ở phía bắc Gaza và nơi đó tràn ngập bệnh nhân cần được chăm sóc khẩn cấp”.

“Nhưng nay không còn phòng phẫu thuật nào nữa do thiếu nhiên liệu, điện, vật tư y tế và nhân viên y tế, bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật và các chuyên gia khác.”

Ông nói, thi thể của các nạn nhân trong các cuộc tấn công gần đây của Israel được chất trong sân bệnh viện vì các thi thể này không thể được chôn cất an toàn và trang nghiêm.

Ngoài Bệnh viện Al-Ahli, phía bắc Gaza chỉ có ba cơ sở y tế hoạt động tối thiểu khác: bệnh viện Al-Shifa, Al Awda và Al Sahaba, những nơi mà ông Peeperkorn cho biết đang là chỗ lưu trú cho hàng nghìn người phải di dời.

Ông cho biết thêm, một số bệnh nhân tại bệnh viện Al-Ahli đã phải chờ phẫu thuật trong nhiều tuần hoặc nếu đã được phẫu thuật thì họ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu do thiếu thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác.

“Tất cả những bệnh nhân này không thể di chuyển và cần được chuyển đi khẩn cấp để có cơ hội sống sót”, ông nói và nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn vì nhân đạo của WHO.

“Ngay bây giờ điều này là cần thiết để củng cố và trang bị lại các cơ sở y tế còn lại, cung cấp các dịch vụ y tế cần thiết cho hàng nghìn người bị thương và những người cần được chăm sóc thiết yếu khác, và trên hết là để ngăn chặn đổ máu và tử vong”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG