Đường dẫn truy cập

WHO: Chôn cất thiếu an toàn ảnh hưởng nỗ lực chống Ebola


Một người đàn ông ở Monrovia bị nghi nhiễm Ebola ngồi ôm con gái sau khi vợ ông qua đời 3 ngày trước đó vì Ebola.
Một người đàn ông ở Monrovia bị nghi nhiễm Ebola ngồi ôm con gái sau khi vợ ông qua đời 3 ngày trước đó vì Ebola.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng các nỗ lực chống Ebola ở Tây Phi đang bị phương hại bởi những tập tục mai táng không an toàn và việc không xác định được mấy mươi ca nhiễm bệnh mới.

Các giới chức y tế đã cảnh báo nhiều tháng qua là để ngăn chặn virút Ebola lây lan, những ca bị nghi nhiễm bệnh phải được cách ly và xét nghiệm, và những người chết vì Ebola phải được mai táng bởi các nhân viên được trang bị đồi bảo hộ đặc biệt.

Nhưng báo cáo về tình hình Ebola của WHO nói rằng trong tuần lễ kết thúc ngày 15 tháng 2, có 39 ca mai táng thiếu an toàn ở Guinea, và 45 ca như vậy ở Sierra Leone.

Báo cáo nói rằng có thêm 40 ca lây nhiễm mới, nhưng chỉ được xác nhận sau khi bệnh nhân đã chết, và không được đưa đến các cơ sở y tế để chữa trị.

Cơ quan y tế của Liên hiệp quốc này nói rằng việc các bệnh nhân Ebola không được cách ly đặt những người trong cộng đồng của họ vào rủi ro lây nhiễm virút này.

Các giới chức y tế ở Guinea, Liberia, và Sierra Leone đã thành lập những mạng lưới phát hiện các ca bị lây nhiễm Ebola, đưa họ đến các cơ sở đặc biệt để xét nghiệm và chữa trị.

WHO nói nhiều cộng đồng ở Guinea và Sierra Leone tiếp tục từ chối các biện pháp khống chế dịch bệnh và không hợp tác với nhân viên y tế. WHO báo cáo về một số vụ mà cơ quan này gọi là tại nạn an ninh ở cả hai nước này hồi tuần trước.

52 ca lây nhiễm mới được báo cáo ở Guinea trong tuần trước, 74 ca ở Sierra Leone. Liberia, nước Tây Phi thứ ba dịch bệnh Ebola nặng nề, báo cáo chỉ có hai ca lây nhiễm mới trong bốn ngày trước ngày 12 tháng 2.

Tổng số lây nhiễm Ebola kể từ khi dịch bệnh này bộc phát hồi năm ngoái tính đến nay là hơn 23.000 ca. Tổng số tử vong là 9.365 ca.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG