Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc hối thúc lãnh đạo Ai Cập thực hiện thêm các cải cách


Người biểu tình chống chính phủ bên ngoài Quốc hội Ai Cập ở Cairo, ngày 10/2/2011
Người biểu tình chống chính phủ bên ngoài Quốc hội Ai Cập ở Cairo, ngày 10/2/2011

Các giới chức Mỹ nói rằng giới lãnh đạo Ai Cập không thực hiện các cải cách tối thiểu mà nhân dân Ai Cập đòi hỏi. Như lời tường thuật của Thông tín viên Kent Klein của Đài VOA từ Tòa Bạch Ốc, chính phủ của Tổng Thống Obama tiếp tục hối thúc chính quyền Tổng Thống Hosni Mubarak hãy thực hiện nhiều thay đổi hơn.

Phát ngôn viên của Tổng Thống Barack Obama, ông Robert Gibbs, nói với các nhà báo ngày hôm qua rằng các cuộc biểu tình trên các đường phố Cairo sẽ tiếp tục gia tăng, cho tới khi nào chính quyền Ai Cập thực hiện những cải cách thích đáng. Ông Gibbs nói:

Ông Gibbs nói: “Tôi tin rằng điều rõ ràng là những gì mà chính phủ Ai Cập đưa ra cho tới nay chưa đáp ứng được ngay cả mức đòi hỏi tối thiểu của người dân Ai Cập. Đó là lý do vì sao rất nhiều người trong giới truyền thông như quý vị tường trình rằng những đám đông có mặt tại các cuộc biểu tình hôm thứ Ba đông đảo hơn, so với các cuộc biểu tình hôm thứ Sáu.”

Ông Gibbs nói Hoa Kỳ kêu gọi Tổng Thống Mubarak tức khắc khởi sự một tiến trình chuyển tiếp có trật tự, và để cho nhân dân Ai Cập được hưởng các quyền công dân và chính trị căn bản.

Phát ngôn viên Robert Gibbs nói tiếp: "Trừ phi hoặc cho tới khi nào tiến trình đó thực sự tiến hành, tôi tin rằng quý vị sẽ chứng kiến những hình ảnh ấy tiếp diễn, những gì mà tất cả chúng ta đã trông thấy từ Cairo và các thành phố khác trên khắp Ai Cập.”

Các giới chức chính phủ Mỹ cho biết họ đã liên lạc với không những các thành viên trong chính quyền Tổng Thống Mubarak, mà với cả các nhà lãnh đạo xã hội dân sự Ai Cập.

Một trong những liên lạc cấp cao mới đây hơn là cuộc điện đàm hôm thứ Ba giữa Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden với vị tương nhiệm Ai Cập, ông Omar Suleiman.

Các nỗ lực của Phó Tổng Thống Ai Cập Omar Suleiman để thảo luận với những người biểu tình về các biện pháp cải cách được đề nghị, đã tan vỡ trong những ngày gần đây. Hôm thứ Ba, ông Suleiman cảnh báo rằng điều mà ông gọi là một “cuộc đảo chánh” có thể diễn ra, trừ phi những người biểu tình đồng ý thương thuyết.

Hôm qua, ông Gibbs nói với các nhà báo rằng những quan tâm của nhân dân Ai Cập không thể được đáp trả bằng bạo động, và những thay đổi tức thời, không lật ngược lại được, là điều cần thiết. Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc còn nói rằng tình hình sẽ không được giải quyết nếu chính phủ Ai Cập không sẵn sàng thay đổi, và những người biểu tình không sẵn sàng thương thuyết.

Từ khi các cuộc biểu tình khởi sự cách đây khoảng hai tuần lễ, Tổng Thống Mubarak đã tuyên bố sẽ không ra tái tranh cử vào tháng 9 năm nay. Thêm vào đó, Phó Tổng Thống Suleiman loan báo rằng con trai của Tổng Thống, ông Gamal Mubarak, cũng sẽ không dự tranh để dành một chức vụ trong guồng máy chính quyền. Ngoài ra, toàn ban lãnh đạo của chính đảng của Tổng Thống Mubarak, cũng sẽ từ nhiệm.

Tuy vậy, các giới chức Mỹ vẫn nói rằng các nhà lãnh đạo Ai Cập cần lắng nghe những người biểu tình trên các đường phố, và thực thi một chương trình cải cách rộng lớn hơn.

Xem Video biểu tình từ đường phố Ai Cập



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG