Đường dẫn truy cập

Người nhiễm HIV/AIDS cần dinh dưỡng tốt để được khỏe mạnh


Thực phẩm và dinh dưỡng tốt giúp những người bị nhiễm HIV được mạnh khỏe và cải thiện tính hữu hiệu trong chữa trị
Thực phẩm và dinh dưỡng tốt giúp những người bị nhiễm HIV được mạnh khỏe và cải thiện tính hữu hiệu trong chữa trị

Chương trình Thực phẩm Thế giới (WFP)nói rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thực phẩm và dinh dưỡng tốt giúp những người bị nhiễm HIV được mạnh khỏe và cải thiện tính hữu hiệu trong chữa trị. Được sự hỗ trợ của một chương trình phối hợp của Liên hiệp quốc về HIV/AIDS, WFP đang phát động một chính sách mới để tạo điều kiện thuận lợi cho những người sống với HIV/AIDS trong việc tiếp cận sự hỗ trợ về thực phẩm và dinh dưỡng. Từ Geneva, thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường trình.

HIV/AIDS thường được mô tả là một chứng bệnh giết người. Đó là bởi vì những người bị nhiễm HIV có nguy cơ cao bị sụt cân và trở thành suy dinh dưỡng. Họ có rủi ro bị mắc nhiều chứng bệnh và dễ bị mắc bệnh lao dẫn đến tử vong.

UNAIDS báo cáo khoảng 2,6 triệu người vừa bị nhiễm HIV trong năm ngoái. Cơ quan này cho biết có hơn 33 triệu người đang sống với HIV, nhiều người nhờ vào trị liệu chống virut.

Nhưng, Chương trình Thực phẩm Thế giới lập luận rằng trị liệu chống virut không thôi chưa đủ để những người này sống lành mạnh. Người đứng đầu bộ phận Dinh dưỡng và HIV của WFP, ông Martin Bloem nói rằng sự hỗ trợ về thực phẩm và dinh dưỡng là các yếu tố sống còn cho việc chữa trị y khoa này.

Ông nói với đài VOA rằng những người không tiếp cận được với thực phẩm sẽ rất khó mà sử dụng thuốc chống virut. Ông nói người bệnh thường bị những tác dụng phụ khó chịu và có rủi ro cao là họ sẽ thôi không theo đuổi việc điều trị.

Ông Bloem nói: “Ta đã thấy là khi đặt người bệnh dưới sự điều trị tại những nước đang phát triển, thì hiệu năng của sự điều trị không giống như khi bắt đầu điều trị tại Hoa Kỳ và châu Âu chẳng hạn. Vì thế mà tỷ lệ tử vong cao từ 2 đến 6 lần...trong vài tháng đầu điều trị.”

Điều gây khác biệt quan trọng, theo ông Bloem, là sự tiếp cận với dinh dưỡng thích nghi. Ông giải thích rằng bệnh nhân nhiễm HIV tại các nước giàu có được thực phẩm mà họ cần để sống và mạnh khỏe, và đó không phải là trường hợp của các nước nghèo.

Ông nói những người suy dinh dưỡng có nguy cơ cao hơn chết vì HIV. Vì thế, ông cho rằng điều cấp thiết là họ phải lấy lại số cân đã bị mất đi. Ông nói người bệnh cần phải theo một chế độ dinh dưỡng giúp tái tạo các tế bào, khối lượng chất béo và cơ bắp đã bị mất đi.

Ông cho biết sách lược mới của WFP có nhiều yếu tố khác nhau. Yếu tố đầu tiên là cung cấp cho người bệnh nhiễm HIV đầy đủ dinh dưỡng để cho việc điều trị của họ có hiệu quả càng cao càng tốt.

Ông Bloem nói tiếp: “Mục đích trong mấy tuần lễ và mấy tháng đầu tiên là giúp cho người bệnh càng mạnh khỏe càng tốt. Cần phải có thực phẩm có độ dinh dưỡng cao cho những người bệnh trưởng thành. Vào thời điểm cụ thể này, ta chưa có những sản phẩm đặc biệt như thế. Vì vậy mà điều ta đang làm là xem xét các sản phẩm hiện đang dành cho trẻ em hay những người bị suy dinh dưỡng trầm trọng. Và ta có sẵn những sản phẩm đó để cho những người trưởng thành sử dụng.”

Một yếu tố quan trọng khác trong chính sách mới của WFP là cung cấp các mạng lưới an toàn xã hội cho các hộ gia đình của những người bị nhiễm HIV. Theo kế hoạch, những gia đình này có thể được cấp khẩu phần thực phẩm, chuyển khoản hay biên nhận cho phép họ được mua thực phẩm tại các chợ địa phương.

WFP nói mục tiêu của chương trình này là giúp người bệnh tiếp tục công cuộc điều trị, trong khi bảo vệ cho gia đình khỏi bị tổn hại thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG