Đường dẫn truy cập

WB: ‘Vành đai-Con đường’ có thể tăng tốc phát triển, nhưng cần minh bạch


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp báo bế mạc Diễn đàn 'Vành đai-Con đường’ tại Hồ Yanqi ngoại ô Bắc Kinh, ngày 27/4/2019.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp báo bế mạc Diễn đàn 'Vành đai-Con đường’ tại Hồ Yanqi ngoại ô Bắc Kinh, ngày 27/4/2019.

Sáng kiến hạ tầng cơ sở quy mô của Trung Quốc mang tên ‘Vành đai-Con đường’ có thể đẩy nhanh phát triển kinh tế và giảm đói nghèo cho nhiều quốc gia đang phát triển, Ngân hàng Thế giới nhận định hôm 18/6 trong một phúc trình mới kêu gọi cải cách chính sách sâu rộng và minh bạch hơn đối với sáng kiến này.

Theo bản phúc trình bị trì hoãn lâu nay, Vành đai-Con đường gồm một chuỗi các bến cảng, đường ray, đường bộ và cầu cống cùng những đầu tư khác nối liền Trung Quốc với châu Âu qua Trung và Nam Á, có thể đưa 32 triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo đói nếu được thực thi đầy đủ.

Tuy nhiên, sáng kiến này kèm theo những “nguy cơ đáng kể” vì thiếu minh bạch và các vấn đề định chế tại một số nền kinh tế tham gia sáng kiến, Ngân hàng Thế giới nói.

“Hoàn tất tham vọng của sáng kiến Vành đai-Con đường đòi hỏi những cải cách tham vọng của các nước tham gia,” bà Ceyla Pazarbasioglu, Phó Chủ tịch phụ trách mảng tăng trưởng đồng đều thuộc Ngân hàng Thế giới, cho biết.

“Cải tiến báo cáo dữ liệu và minh bạch hóa-đặc biệt là về nợ-mua bán của chính phủ rõ ràng, tuân thủ những tiêu chuẩn xã hội và những tiêu chuẩn môi trường cao nhất sẽ giúp một cách đáng kể,” bà Pazarbasioglu nói thêm.

Tân Chủ tịch của Ngân hàng Thế giới David Malpass không tham dự thượng đỉnh Vành-Con đường tháng 4 năm nay. Ông Malpass là một người chỉ trích sáng kiến này khi còn là một giới chức tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG