Đường dẫn truy cập

Liên hệ giữa vòng số 2 và cái chết


Ăn uống kiêng cữ và tập thể dục thường xuyên trong một thời gian là những cách duy nhất để giảm bớt vòng bụng
Ăn uống kiêng cữ và tập thể dục thường xuyên trong một thời gian là những cách duy nhất để giảm bớt vòng bụng

Bụng to là một trong những biểu hiện của người béo mập. Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy vòng bụng của một người cũng có thể cho biết người đó sống bao lâu.

Tiến sĩ Eric Jacobs và các bạn đồng nghiệp trong Hội Ung Thư Hoa Kỳ đã yêu cầu khoảng 100.000 người Mỹ lớn tuổi - nam nữ, giàu nghèo, hút thuốc và không hút thuốc - thỉnh thoảng hãy đo vòng bụng trong khoảng thời gian 9 năm.

Ông nói rằng có điều gì đó không ổn về chất mỡ tập trung gần vùng bụng:

“Chúng tôi nhận thấy lớp mỡ dày nơi vùng bụng có liên hệ đến mức cholesterol, insulin, và các loại protein xấu cao hơn trong máu có thể dẫn đến bệnh tim mạch.”

Trong vòng 9 năm đó, có 9.300 người đàn ông và 5.300 phụ nữ qua đời.

Tiến sĩ Jacobs và các bạn đồng nghiệp duyệt lại hồ sơ của thành phần này, trong đó có cân lượng, chiều cao và vòng bụng.

“Chúng tôi phát hiện người nào càng có vòng bụng to chừng nào thì càng dễ chết chừng nấy. Thật vậy, người có những vòng bụng lớn nhất có rủi ro chết cao gấp đôi người có vòng bụng nhỏ nhất.”

Thành phần qua đời này chết vì mọi lý do chứ không riêng gì ung thư hoặc đau tim hoặc bệnh phổi; đơn giản chỉ vì những người này có vòng bụng to cho nên dễ chết hơn những người khác.

Theo phân tích của ông Jacobs, không cần biết người đó cân nặng bao nhiêu, quan trọng là vòng bụng.

“Lấy ví dụ, trong số các phụ nữ có cân lượng được xem là bình thường so với chiều cao, rủi ro chết tăng khoảng 25% theo mỗi 10 centimet vòng bụng có thêm.”

Ông Jacobs nói rằng một người kém hoạt động và một người năng hoạt động có thể có cùng sức nặng với nhau, nhưng người kém hoạt động có nhiều phần chắc sẽ có thêm mỡ ở vùng bụng.

Cân lượng của người năng hoạt động có thể đến từ các cơ bắp, đặc hơn mỡ, do đó giúp người này tăng cân lượng mà không tăng vòng bụng:

“Do đó khi sức nặng của bạn được xem là bình thường so với chiều cao của bạn thì trong trường hợp bạn chỉ thấy năng cân hơn một chút xíu thôi nhưng vòng bụng lại lớn hơn khiến bạn phải thay đổi kích thước quần phải mặc, thì đó là dấu hiệu bạn cần thay đổi cách ăn uống, thay đổi cách sinh hoạt, và tập thể dục, hoạt động chân tay nhiều hơn.”

Tiến sĩ Jacobs nói rằng không thể đi tắt nếu muốn giảm bớt vòng bụng và cũng chưa có cách nào loại khác loại được lớp mỡ bụng một cách hiệu quả. Ăn uống kiêng cữ và tập thể dục thường xuyên trong một thời gian là những cách duy nhất để giảm bớt vòng bụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG