Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ: Vụ Afghanistan trục xuất ký giả NY Times là một bước lùi


Đại sứ Mỹ tại Afghanistan James B. Cunningham.
Đại sứ Mỹ tại Afghanistan James B. Cunningham.

Bộ trưởng Tư pháp Afghanistan đã ra lệnh trục xuất một ký giả của New York Times sau khi tờ báo này đăng một bài viết nói rằng các giới chức nhiều thế lực trong chính phủ Afghanistan đe dọa sẽ chiếm quyền để phá vỡ thế bí hiện nay trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Trong thông cáo hôm nay, đại sứ Mỹ tại Kabul, ông James Cunningham, chỉ trích quyết định trục xuất ký giả Matthew Rosenberg và gọi đó là một bước lùi đối với nền tự do báo chí ở Afghanistan.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Aghanistan nói bài viết của ký giả Rosenberg đi ngược lại lợi ích quốc gia và an ninh của đất nước Afghanistan.

Tòa soạn New York Times cho hay ký giả này bị triệu tập để thẩm vấn hôm thứ ba tại Kabul, nhưng ông đã từ chối không nêu tên các nguồn tin ẩn danh trong chính phủ Afghanistan được ông trích thuật trong bài viết.

Ký giả Rosenberg hôm qua cho biết ông và tòa báo hoàn toàn hợp tác với nhau và cho rằng vụ trục xuất có động cơ chính trị.

Công tác kiểm 8 triệu phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng nhì hôm 14/6 giữa ứng viên Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani đang được kiểm tra lại trong một thỏa thuận do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry làm trung gian điều đình sau khi cả đôi bên đều tố cáo nhau gian lận phiếu. Bế tắc này đã đẩy Afghanistan vào tình trạng lơ lửng về chính trị và an ninh.

Đây là lần trục xuất ký giả đầu tiên ở Afghanistan kể từ khi lật đổ Taliban 13 năm trước.

Đại sứ Mỹ Cunningham cho rằng quyết định này không thể biện minh được và bày tỏ quan ngại với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tờ New York Times nói đây là lần thứ tư trong năm nay chính phủ Afghanistan đe dọa hoặc đề ra các hành động pháp lý chống lại tòa báo vì những lời phàn nàn của các giới chức cấp cao Afghanistan về các bài viết đăng trên báo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG